Facebook vẫn lén lút cho công ty bên ngoài truy cập dữ liệu người dùng

Theo tờ Nhật báo Phố Wall (WSJ), mặc dù tuyên bố đã chấm dứt chia sẻ dữ liệu người dùng cho bên thứ ba từ năm 2015, nhưng Facebook vẫn lén lút cho một số công ty bên ngoài tiếp cận dữ liệu người dùng mạng xã hội này theo các thỏa thuận khác nhau.
CEO Facebook Mark Zuckerberg tại phiên điều trần trước ủy ban của Hạ viện Mỹ, hồi tháng 4. (Nguồn: AP)
CEO Facebook Mark Zuckerberg tại phiên điều trần trước ủy ban của Hạ viện Mỹ, hồi tháng 4. (Nguồn: AP)

Các thỏa thuận này được gọi chung là "Danh sách trắng" (whitelists), cho phép một số công ty nhất định được quyền truy cập thông tin bổ sung về bạn bè của người dùng Facebook. Các thông tin bao gồm số điện thoại và số liệu được gọi là "liên kết bạn bè," đo lường mức độ gần gũi giữa người dùng và bạn bè trên mạng xã hội của họ.

Royal Bank of Canada và Nissan Motor Co. là hai công ty đối tác của Facebook bị tờ WSJ điểm mặt trong danh sách công ty thuộc "Danh sách trắng."

Nhiều giao dịch theo "Danh sách trắng" tách biệt khỏi quan hệ đối tác chia sẻ dữ liệu của Facebook với ít nhất 60 nhà sản xuất thiết bị, mà mạng xã hội này thừa nhận trong tuần qua. 

Trước thông tin trên, phía Facebook cho biết tập đoàn này đã có một số lượng lớn các giao dịch chia sẻ dữ liệu người dùng với phần lớn các nhà phát triển ứng dụng để cải thiện trải nghiệm người dùng, kiểm tra các tính năng mới song đã hạn chế và giảm số dự án chia sẻ dữ liệu trước đó với một số đối tác. 

Facebook cũng thừa nhận cho phép một số lượng nhỏ các đối tác truy cập dữ liệu về bạn bè của người dùng sau khi ngắt chia sẻ dữ liệu cho các nhà phát triển trong năm 2015, từ vài tuấn đến vài tháng.

Các tiết lộ về việc Facebook âm thầm chia sẻ dữ liệu người cho bên thứ ba liên tục xuất hiện gần đây trong bối cảnh mạng xã hội này đang đối phó với vụ bê bối hồi tháng 3 liên quan đến việc sử dụng dữ liệu cá nhân người dùng Facebook của Cambridge Analytica, một công ty phân tích chính trị hỗ trợ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 của Tổng thống Donald Trump và hoạt động mua bán dữ liệu 87 triệu người dùng từ một nhà phát triển khác. 

Cuộc khủng hoảng này đã châm ngòi cho các câu hỏi về sự giám sát lỏng lẻo của Facebook trên nền tảng xã hội của họ.

Trong lời phát biểu điều trần trước Quốc hội Mỹ, CEO Facebook Zuckerberg cho biết mạng xã hội này đã chuyển sang loại bỏ quyền truy cập rộng rãi vào thông tin bạn bè của người dùng trong năm 2014. 

Các nhà phát triển thì có thể truy cập đến tháng 5/2015. Động thái này đã giáng một đòn mạnh vào các nhà phát triển, buộc một số ứng dụng phải ngừng hoạt động do không thể truy cập vào dữ liệu người dùng Facebook./.

Chuyên đề