Facebook sẽ giảm hiển thị tin từ doanh nghiệp

Hãng này cho rằng niềm vui của người dùng được hình thành từ sự kết nối với gia đình, bạn bè hơn là đọc một bài báo hay xem video thụ động.
Bài viết của người thân, bạn bè được ưu tiên hiển thị trên Bảng tin người dùng. Ảnh:Digital Trends
Bài viết của người thân, bạn bè được ưu tiên hiển thị trên Bảng tin người dùng. Ảnh:Digital Trends

Đầu năm nay, ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg cam kết sẽ "sửa chữa" Facebook để cải thiện trải nghiệm cho mọi người. Giờ đây, anh đã khởi động chiến dịch này bằng kế hoạch tăng quyền lợi cho người dùng, có thể bằng cách hy sinh quyền lợi của các doanh nghiệp.

Hôm qua, Facebook thông báo sẽ thay đổi trên Bảng tin, ưu tiên bài viết của bạn bè, thành viên trong gia đình và các nhóm, thay vì bài viết của các thương hiệu và hãng xuất bản nội dung.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ đưa lên cao các bài viết khuấy động hội thoại và tạo ra tương tác có ý nghĩa giữa bạn bè. Trong khi đó, các video, câu chuyện và tin quảng cáo mà người dùng tiếp xúc bị động - không bình luận và chia sẻ - sẽ bị hạ xuống thấp.

Trên CNN, Phó giám đốc cấp cao của Facebook - Adam Mosseri cho biết đây là động thái "tái cân bằng" thuật toán sắp xếp bài viết trên bảng tin của người dùng. "Chúng tôi cho rằng mình đang đánh giá quá cao thời gian mọi người sử dụng Facebook và đánh giá quá thấp những tương tác có ý nghĩa họ thực hiện với người khác", Mosseri cho biết.

Trong một bài đăng, Zuckerberg cho biết những thay đổi này đã được đưa ra sau một nghiên cứu cho thấy niềm vui của người dùng được hình thành từ sự kết nối với gia đình, bạn bè hơn là "đọc một bài báo hay xem video thụ động".  Vì vậy, "khi thực hiện việc này, bạn sẽ thấy ít nội dung từ doanh nghiệp, thương hiệu và các hãng truyền thông hơn", Zuckerberg cho biết.

Với hơn 2 tỷ người dùng thường xuyên mỗi tháng, bất kỳ thay đổi nào của Facebook cũng sẽ là sự kiện lớn. Với động thái này, rất nhiều hãng xuất bản nội dung và thương hiệu dựa vào Facebook để phân phối và quảng bá sẽ bị ảnh hưởng.

Mosseri cho biết Facebook sẽ "đánh giá cao các nội dung này". Tuy nhiên, các tổ chức sẽ phải nghĩ cách đưa ra nội dung có thể tạo ra các cuộc hội thoại, nếu muốn cải thiện vị trí trên Bảng tin người dùng.

Dù vậy, các doanh nghiệp có thể tránh ảnh hưởng từ việc này bằng cách trả tiền. Mosseri cho biết thay đổi của Facebook sẽ "không ảnh hưởng đến các quảng cáo nói chung", do nó "hoạt động trên một hệ thống riêng".

Chuyên đề