EU quan ngại về kế hoạch ngân sách đầu tiên của Tổng thống Pháp

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng kế hoạch ngân sách đầu tiên của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã liều lĩnh phá vỡ các quy tắc cứng rắn về chi tiêu công của khối này, bất chấp nỗ lực của ông trong việc giảm thâm hụt ngân sách và thu hút sự tín nhiệm đối với các chương trình cải cách. 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: liveindex.org)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: liveindex.org)

EU đã chỉ ra sáu quốc gia thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) gồm Pháp, Bỉ, Italy, Áo, Bồ Đào Nha và Slovenia đang vi phạm các quy định của EU về thâm hụt ngân sách. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã lên tiếng báo động về mức nợ chính phủ cao của Italy, cho rằng đó là nguyên nhân gây ra mối lo ngại cho toàn bộ khu vực 19 quốc gia này. 

Trước khi công bố bản đánh giá kế hoạch ngân sách của các nước EU, Phó Chủ tịch EC, Valdis Dombrovskis, nhấn mạnh, Pháp cần tập trung chủ yếu vào việc cải thiện thâm hụt ngân sách trong năm nay. 

Ông Macron đã tuyên bố sẽ hạn chế hoạt động chi tiêu công của nền kinh tế lớn thứ hai Eurozone thông qua những cải cách manh mẽ. Trong năm nay, Pháp dự kiến đưa thâm hụt ngân sách về mức dưới 3% GDP lần đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây gần một thập kỷ . 

Tuy nhiên, Brussels cho rằng Paris khó có thể thực hiện mục tiêu đưa thâm hụt ngân sách về mức 2,9% GDP trong năm nay và năm tới như cam kết với EU sau khi Hạ viện Pháp thông qua bản kế hoạch ngân sách 2018. 

Trong khi đó, vấn đề nợ công của Pháp cũng đang bị chỉ trích khi ước tính có thể lên tới 96,9% GDP vào năm tới, vượt xa mức trần 60% GDP mà EU đặt ra cho các nước thành viên./.

Chuyên đề