EU, NATO đồng loạt phản pháo ông Trump

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt khi bình luận rằng NATO đã “lỗi thời” và rằng sau Anh sẽ có nhiều nước rời EU.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Getty)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Getty)

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel mắc sai lầm rất nghiêm trọng khi tiếp nhận hơn một triệu người tị nạn. Trong một bình luận khác, ông Trump ca ngợi việc Anh rời EU (hay còn gọi là Brexit) "cuối cùng sẽ là một điều tuyệt vời" và ông ủng hộ một thỏa thuận thương mại với Anh thời hậu EU. Tổng thống đắc cử Mỹ dự đoán nhiều nước khác cũng sẽ nối gót Anh "rời EU" do áp lực từ cuộc khủng hoảng nhập cư và tị nạn.

Phản pháo về bình luận này của ông Trump, Thủ tướng Đức Merkel nói: “Châu Âu chúng tôi nắm giữ số phận của chính mình”. Bà Merkel cũng cho biết thêm, bà sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa EU theo con đường thúc đẩy kinh tế, chống chủ nghĩa khủng bố.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, cũng lên tiếng bác bỏ những bình luận của ông Trump về sự gắn kết của EU. “Tôi nghĩ EU sẽ gắn kết với nhau, và tôi chắc chắn 100% về điều này”, bà Mogherini nói.

Tổng thống Pháp Francois Hollande trong khi đó hối thúc chính quyền Mỹ dưới thời ông Trump không nên “hù dọa chính mình hay hù dọa thế giới”.

Một bình luận khác cũng gây tranh cãi đó là khi ông Trump nói rằng NATO đã “lỗi thời”. “Từ lâu tôi đã nói rằng NATO có vấn đề. Thứ nhất, nó đã lỗi thời bởi được thiết lập cách đây nhiều năm. Thứ hai, các nước không chi trả đúng khoản phí mà lẽ ra họ phải gánh”, ông Trump nói. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ xét lại việc hỗ trợ các đồng minh NATO nếu Mỹ tiếp tục phải gánh vác khoản chi phí để bảo vệ họ.

Phản pháo về bình luận này, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói, châu Âu sửng sốt bởi những nhận định của ông Trump về NATO. “Những phát trong trong cuộc phỏng vấn của Tổng thống đắc cử Mỹ thực sự đã gây sự phẫn nộ cho châu Âu”, ông Steinmeier nói sau cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và những người đồng cấp châu Âu khác.

Oana Lungescu, phát ngôn viên của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, sau đó nói rằng ông Stoltenberg vẫn tin tưởng chính quyền sắp tới của ông Trump sẽ duy trì cam kết với NATO.

Trong khi ông Trump luôn tỏ ra hoài nghi về vai trò của NATOthì tướng James Mattis, người được ông bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền sắp tới, lại thể hiện quan điểm trái chiều khi cho rằng NATO có vai trò quan trọng với Mỹ trong chiến lược đối phó Nga. 

Chuyên đề