Elon Musk: “Hãy nhớ lời tôi! AI còn nguy hiểm hơn cả bom hạt nhân”

Đây không phải là lần đầu tiên ông chủ hãng xe điện Tesla đưa ra dự báo đáng sợ về AI...
Ông Elon Musk đã đưa ra nhiều lời cảnh báo mạnh về AI - Ảnh: CNBC.
Ông Elon Musk đã đưa ra nhiều lời cảnh báo mạnh về AI - Ảnh: CNBC.

Ông chủ hãng xe điện Tesla và công ty du lịch vũ trụ SpaceX, tỷ phú Elon Musk, mới đây đã nâng mức độ cảnh báo của ông về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo (AI).

Phát biểu tại một hội thảo công nghệ ở Texas, Mỹ hồi tháng 3, ông Musk nói AI còn nguy hiểm hơn cả đầu đạn hạt nhân và cần phải có một cơ quan giám sát sự phát triểu của loại siêu trí tuệ này.

Theo hãng tin CNBC, đây không phải là lần đầu tiên ông Musk đưa ra dự báo đáng sợ về AI. Hồi năm 2017, ông cùng một nhóm hơn 100 chuyên gia gửi thư lên Liên hiệp quốc kêu gọi cấm các loại vũ khí sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Không phải ai cũng đồng tình với quan điểm của ông Musk, trong đó có nhiều nhân vật hàng đầu của làng công nghệ cho rằng nhà sáng lập Tesla chỉ đang gieo rắc nỗi sợ vô căn cứ. Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg từng phản bác lại góc nhìn của ông Musk, cho rằng những cảnh báo đó là "có chút vô trách nhiệm".

Mặc dù vậy, ông Musk vẫn giữ vững quan điểm của mình, nói rằng những người phản đối ông chỉ là "những gã ngốc".

"Vấn đề lớn nhất mà tôi nhận thấy với những người được gọi là chuyên gia AI nằm ở chỗ họ nghĩ mình biết nhiều hơn những gì họ làm, và họ nghĩ họ thông minh hơn những gì họ có trong đầu", ông Musk nói. "Họ định nghĩa họ bằng trí thông minh của họ, và họ chẳng thích quan điểm rằng một cái máy có thể trở nên thông minh nhiều hơn so với họ, và họ bác bỏ quan điểm như vậy. Đó là một sai lầm căn bản".

Dựa trên hiểu biết của mình về AI và sự phát triển của loại trí tuệ này, ông Musk tin rằng có lý do để lo ngại.

"Tôi rất gần gũi với công nghệ AI ở mức độ cao nhất, và nó khiến tôi thấy sợ", ông Musk nói. "Nó có năng lực khủng khiếp hơn hầu hết mọi người có thể hình dung, và tốc độ phát triển của nó là cực nhanh chóng".

Ông Musk nhắc đến AI chơi trò cờ vây để chứng minh cho sự phát triển chóng mặt của năng lực AI. Công ty DeepMind có trụ sở ở London mà Google mua vào năm 2014 đã phát triển một hệ thống AI có tên AlphaGo Zero và hệ thống này đã học được cách chơi cờ vây mà không cần tới sự can thiệp của con người.

Ông Musk lo ngại sự phát triển của AI sẽ đến lúc vượt qua khả năng của con người trong việc kiểm soát công nghệ này một cách an toàn.

"Tốc độ phát triển của AI thực sự nhanh chóng. Chúng ta cần phải tìm ra một cách nào đó để đảm bảo rằng sự phát triển của siêu trí tuệ số này cộng sinh với nhân loại. Tôi cho rằng đây là cuộc khủng hoảng sinh tồn lớn nhất và cấp bách nhất mà chúng ta phải đối mặt", ông nói.

Theo ông Musk, để làm được điều này, sự phát triển của AI cần phải được điều tiết. "Bình thường, tôi không phải là một người ủng hộ sự điều tiết hay giám sát, nhưng trong trường hợp này, công chúng đang đứng trước một mối đe dọa nghiêm trọng", ông phát biểu.

"Cần phải có một cơ quan công quyền hiểu rõ và giám sát AI, để đảm bảo rằng AI phát triển một cách an toàn. Điều này là vô cùng quan trọng. Tôi nghĩ mối nguy hiểm của AI còn lớn hơn nhiều so với sự nguy hiểm của đầu đạn hạt nhân, và chẳng ai cho rằng chúng ta nên cho phép phát triển đầu đạn hạt nhân. Điều đó thật điên rồ".

Trong phân tích của mình về sự nguy hiểm của AI, ông Musk phân biệt rõ các ứng dụng trong trường hợp cụ thể của công nghệ này như xe hơi không người lái và trí tuệ máy móc nói chung. Ông nói trí tuệ máy móc có "năng lực điện toán lớn gấp hàng triệu lần" so với AI trong các trường hợp cụ thể.

Mặc dù đưa ra những cảnh báo đáng sợ về AI, ông Musk vẫn đang nắm một công ty có tên Neuralink hoạt động trong lĩnh vực này. Neuralink là một dự án nhằm kết nối giữa não bộ của con người và trí tuệ máy.

Ông Musk hy vọng "chúng ta có thể đạt tới một sự cộng sinh" với trí tuệ nhân tạo: "Chúng tôi thực sự muốn có sự ghép đôi chặt chẽ giữa trí tuệ của con người và trí tuệ số, và Neuralink đang cố gắng giúp đạt tới điều đó, bằng cách tạo ra một giao diện băng thông giữa AI và não người", ông nói.

Chuyên đề