Duterte chuyển kế hoạch cấm đánh bắt ở Scarborough cho ông Tập

Tổng thống Duterte đưa ra kế hoạch về khu bảo tồn ở bãi cạn Scarborough, cấm ngư dân Philippines và Trung Quốc đánh cá.
Tuần duyên Trung Quốc đi trên xuồng cao tốc, chĩa súng xua đuổi ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough hồi năm ngoái. Ảnh:ABS-CBN.
Tuần duyên Trung Quốc đi trên xuồng cao tốc, chĩa súng xua đuổi ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough hồi năm ngoái. Ảnh:ABS-CBN.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Philippines, Esperon Jr. hôm nay cho biết Tổng thống Duterte đã chuyển kế hoạch lập khu cấm đánh bắt cá tại bãi cạn Scarborough tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở thủ đô Lima, Peru, theo Reuters.

Các quan chức chính phủ Philippines cho biết ông Tập chưa nói liệu có đồng ý với kế hoạch của người đồng cấp Duterte. 

Giới quan sát cho rằng hai nước đều nghi ngờ lẫn nhau về một kế hoạch xây dựng các cấu trúc bê tông tại Scarborouh để khẳng định tuyên bố chủ quyền.

Nếu kế hoạch của Duterte được đồng thuận, ngư dân Philippines và Trung Quốc sẽ chỉ được đánh bắt ở vùng nước sâu hơn bên ngoài bãi cạn Scarborough, bãi cạn hình tam giác được hình thành tự nhiên với rào chắn là các rạn san hô, lối vào hiện do tuần duyên Trung Quốc kiểm soát. 

Trung Quốc chiếm kiểm soát bãi cạn này năm 2012 sau hàng loạt căng thẳng với Philippines. Ngư dân Philippines khi tiến vào bãi cạn thường bị tàu tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng hoặc nhân viên vũ trang đi trên tàu cao tốc xua đuổi.

Kế hoạch nêu trên của ông Duterte được xem là tinh tế bởi nó có thể bao hàm sự kiểm soát lãnh thổ của Philippines với Scarborough, nơi các tàu tuần duyên của Trung Quốc đang canh gác chặt chẽ. 

Phán quyết của Tòa Trọng tài hồi tháng 7 khẳng định Trung Quốc đã vi phạm quyền của người Philippines khi cấm họ đánh bắt tại tại Scarborough. Bắc Kinh cho tới nay vẫn không công nhận phán quyết.

Sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Duterte, ngư dân Philippines đã được quay lại bãi cạn đánh bắt cá. Lực lượng bảo về bờ biển Philippines cũng đã trở lại tuần tra khu vực.  

Chuyên đề