Đức thận trọng về giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-EU

Ngày 25/5, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết ông lạc quan thận trọng về việc tìm kiếm một giải pháp cho những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
Thép được sản xuất tại nhà máy ở Salzgitter, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thép được sản xuất tại nhà máy ở Salzgitter, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà Timo Soini khi ở thăm Phần Lan, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhận định thương mại tự do đang từng bước đi xuống, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng sẽ rất khó để các bên thương lượng trước các mối đe dọa. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini khẳng định Phần Lan và Đức luôn ủng hộ thương mại tự do. 

Ông cũng cho biết mặc dù vẫn còn thời gian, song việc đạt được một giải pháp cho những tranh chấp thương mại giữa EU và Mỹ thực sự sẽ không dễ dàng. 

Trước đó, Mỹ đã tạm thời trao cho các nhà sản xuất châu Âu quyền được miễn trừ thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm trong khi đợi kết quả đàm phán. Tuy nhiên quyền miễn trừ này sẽ hết hạn vào ngày 1/6 tới. 

Ngày 22/5, Ủy viên phụ trách thương mại của EU Cecilia Malmstrom tuyên bố các đề xuất của EU nhằm mở rộng thị trường cho các sản phẩm của Mỹ có vẻ không thuyết phục được Washington dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhập khẩu thép và nhôm. 

Trong một động thái mới nhất, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra để làm căn cứ cho chính phủ nước này xem xét áp thuế đối với các sản phẩm ôtô nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia. 

Nhiều nguồn tin cho biết Chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ô tô lên tới 25% và kế hoạch này có thể sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các đối tác thương mại của Mỹ cũng như từ giới đầu tư./. 

Chuyên đề