Đức cân nhắc “cấm cửa” thiết bị 5G của Huawei

Chính phủ Đức đang cân nhắc cấm hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei cung cấp thiết bị 5G...
Huawei đang vấp phải sự phản kháng ở nhiều thị trường lớn - Ảnh: Reuters/CNBC.
Huawei đang vấp phải sự phản kháng ở nhiều thị trường lớn - Ảnh: Reuters/CNBC.

Chính phủ Đức đang cân nhắc cấm hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei cung cấp thiết bị 5G tại nước này với lý do lo ngại về an ninh.

Văn phòng Đối ngoại Liên bang Đức ngày 18/1 xác nhận với hãng tin CNBC rằng một cuộc họp nội bộ về Huawei đã được Chính phủ Đức tiến hành vào ngày thứ Năm.

"An ninh của mạng 5G tương lai là một vấn đề quan trọng đối với Chính phủ Liên bang. Chính phủ Liên bang sẽ dựa trên vấn đề này trong việc thiết lập mạng 5G tương lai", Bộ Các vấn đề kinh tế và năng lượng Liên bang Đức cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng chưa có quyết định nào được đưa ra vào thời điểm này.

Tờ báo Handelsblatt của Đức ngày 17/1 đưa tin nói rằng chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel đang tích cực xem xét các biện pháp nhằm loại Huawei khỏi mạng 5G của nước này. Một động thái như vậy sẽ đánh dấu một sự dịch chuyển lớn của nước Đức, quốc gia từ lâu ít tỏ ra lo ngại hơn so với các đồng minh phương Tây, bao gồm Mỹ và Anh, về các vấn đề an ninh liên quan đến Huawei.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei đang đứng trước mối lo ngày càng lớn rằng công nghệ của hãng này cho thể tạo điều kiện cho Trung Quốc theo dõi các quốc gia sử dụng. Cả Australia và New Zealand đều đã cấm các nhà mạng lớn của mỗi nước dùng thiết bị 5G của Huawei.

Cũng trong ngày thứ Năm, Đại học Oxford của Anh tuyên bố sẽ không nhận bất kỳ khoản tài trợ nào mới dành cho hoạt động nghiên cứu do Huawei cung cấp.

"Quyết định này được đưa ra trên cơ sở mối lo ngại của công chúng trong những tháng gần đây về mối quan hệ đối tác của nước Anh với Huawei. Chúng tôi hy vọng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết", Oxford nói trong một tuyên bố.

Lệnh cấm thiết bị 5G của Huawei ở Mỹ, Anh và Đức có thể là một đòn giáng mạnh vào Huawei. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh của Huawei vẫn vững vàng, với doanh thu vượt ngưỡng 100 tỷ USD trong 2018.

Anh hiện đang cân nhắc cấm thiết bị 5G của Huawei, cũng vì lý do an ninh. Công ty viễn thông BT của Anh nói rằng thiết bị Huawei không phù hợp hạ tầng 5G cho nhà mạng này.

Giới chức tình báo Mỹ thì đã khuyến cáo người tiêu dùng không mua điện thoại Huawei vì cho rằng thiết bị có thể bị theo dõi.

Ông James Chappell, nhà đồng sáng lập công ty an ninh mạng Digital Shadows, nói rằng những mối lo an ninh bủa vây Huawei có thể lan từ Đức sang các quốc gia châu Âu khác. "Đức là một trong những nước đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) có động thái như vậy ngoài nhóm ‘Five Eyes’", ông Chappell nhấn mạnh.

"Five Eyes" là một liên minh chia sẻ thông tin tình báo gồm Australia, Anh, Canada, New Zealand và Mỹ.

"Đức là một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và có sự chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ… Tôi cho rằng nhiều khả năng các nước NATO khác ở châu Âu cũng có phản ứng tương tự", ông Chappell phát biểu.

Chuyên đề