Đức bác tuyên bố của Trump về việc nợ NATO nhiều tiền

Đức hôm qua bác tuyên bố của Tổng thống Mỹ rằng nước này nợ NATO và Washington một khoản tiền lớn cho việc phòng vệ.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. Ảnh:Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. Ảnh:Reuters

"Không có tài khoản nợ ở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết. Bà cũng chỉ trích việc đặt mục tiêu chi 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng của các thành viên NATO trước năm 2024 dành riêng cho liên minh quân sự là sai lầm.

"Chi tiêu quốc phòng cũng rót vào các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, các nhiệm vụ của châu Âu chúng tôi và đóng góp của chúng tôi với cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)", von der Leyen nói.

Nữ bộ trưởng cho rằng cần chia sẻ gánh nặng một cách công bằng và để thực hiện điều đó, điều cần thiết là phải có "khái niệm an ninh hiện đại", trong đó bao gồm một NATO hiện đại và cả việc bảo vệ liên minh châu Âu và đầu tư vào Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước lên Twitter, cho rằng Đức "nợ NATO và Mỹ một khoản tiền lớn vì Đức được họ bảo vệ rất chặt chẽ, với chi phí rất đắt đỏ".

Ông Trump cũng hối thúc Đức và các nước thành viên NATO khác thúc đẩy nỗ lực để đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng của NATO.

Chi tiêu quốc phòng của Đức dự kiến tăng thêm 1,5 tỷ USD, lên 41,4 tỷ USD năm 2018, tức 1,26% GDP, Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble cho biết. Năm 2016, tỷ lệ chi tiêu quốc phòng của Đức chiếm 1,18% GDP.

Trong chuyến thăm Washington, Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh cam kết của Đức về mục tiêu chi tiêu quân sự 2%. 

Chuyên đề