Dự trữ ngoại hối Trung Quốc xuống dưới 3.000 tỷ USD

Trong tháng 1, dự trữ của Trung Quốc đã xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2011, sau khi đồng NDT nước này có năm mất giá mạnh nhất 2 thập kỷ.
Khối dự trữ của Trung Quốc hiện lớn nhất thế giới. Ảnh:Reuters
Khối dự trữ của Trung Quốc hiện lớn nhất thế giới. Ảnh:Reuters

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa cho biết dự trữ nước này đã giảm 12,3 tỷ USD xuống còn 2.998 tỷ USD trong tháng 1. Năm ngoái, tổng mức giảm là 320 tỷ USD. Dù vậy, đây vẫn là nước dự trữ ngoại tệ nhiều nhất thế giới.

Việc khối dự trữ suy giảm sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc càng thắt chặt các biện pháp nhằm kiểm soát dòng vốn rút ra và hạn chế hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các công ty.

Gần đây, giới chức Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt biện pháp khắc nghiệt với việc đổi NDT ra ngoại tệ của công dân nước này. Theo đó, từ ngày 1/1 năm nay, mỗi người chỉ được đổi tối đa số tiền tương đương 50.000 USD mỗi năm.

"Với việc khối dự trữ giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng là 3.000 tỷ USD, giới chức Trung Quốc sẽ càng thêm áp lực ngăn con số này giảm sâu", ông Rajiv Biswas - kinh tế trưởng tại IHS Global Insight nhận định, "Chính phủ Trung Quốc và PBOC đang đối mặt với cuộc chiến lớn, vừa ngăn dòng vốn đang chảy ra rất mạnh, nhưng vẫn phải duy trì niềm tin vào đồng NDT".

Dòng vốn rời Trung Quốc đã tăng tốc vài tháng gần đây, khi đồng NDT có năm mất giá mạnh nhất so với USD kể từ 1994, với mức giảm 6,5%. Theo Bloomberg Intelligence, chỉ trong 11 tháng, 739 tỷ USD đã rời khỏi Trung Quốc. Dù vậy,. giá NDT tại thị trường nước này đã hồi phục trong tháng 1, với mức tăng 1% trong bối cảnh USD yếu đi. 

Chuyên đề