Dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng 129 tỷ USD trong năm 2017

Cách đây 1 năm, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt dưới mức 3 nghìn tỷ USD lần đầu tiên trong 6 năm...
Năm ngoái, đồng Nhân dân tệ tăng giá 6,8% so với USD.
Năm ngoái, đồng Nhân dân tệ tăng giá 6,8% so với USD.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng tháng thứ 11 liên tiếp vào tháng 12 vừa qua, khép lại một năm đi lên nhờ các biện soát kiểm soát vốn thắt chặt, đồng Nhân dân tệ tăng giá, và sự tăng trưởng vững vàng của nền kinh tế.

Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) ngày 7/1 cho biết, kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới tăng 20,7 tỷ USD trong tháng cuối của năm 2017, đạt mức 3,14 nghìn tỷ USD. Cả năm, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng thêm được 129 tỷ USD.

Vào tháng 1/2017, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt dưới mức 3 nghìn tỷ USD lần đầu tiên trong 6 năm do PBoC phải bán ra ngoại tệ để hỗ trợ tỷ giá đồng Nhân dân tệ. Tuy nhiên, sau đó, dự trữ này đã phục hồi liên tục.

Nhờ Bắc Kinh siết kiểm soát các dòng vốn chảy khỏi nước này và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vững, đồng Nhân dân tệ đã tăng giá mạnh trở lại, theo đó, giúp dự trữ ngoại hối thoát đáy.

"Việc thực thi có hiệu quả các biện pháp kiểm soát vốn, thể hiện rõ nét nhất qua việc siết hoạt động mua lại của các công ty Trung Quốc ở nước ngoài, đã giảm mạnh dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc", ông Michael Shaoul, Giám đốc điều hành (CEO) công ty Marketfield Asset Management LLC ở New York, nhận định.

Cơ quan Quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE) nói rằng dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng trong tháng 12 là nhờ tỷ giá các đồng tiền mạnh ngoài USD tăng lên, đồng thời nói rằng tăng trưởng kinh tế đã đóng góp vào sự ổn định dòng vốn xuyên biên giới trong năm 2017. SAFE dự báo trong thời gian tới dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sẽ ổn định.

Ông Ding Shuang, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ngân hàng Standard Chartered Plc ở Hồng Kông, cho rằng tốc độ tăng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc khó duy trì trong những tháng tới, bởi mức tăng như vậy có thể làm gia tăng mâu thuẫn thương mại, thậm chí mở ra một cuộc chiến tranh thương mại. Nếu đồng USD tiếp tục mất giá, PBoC có thể sẽ nới một số biện pháp kiểm soát vốn - ông Ding dự báo.

Mặc dù vậy, khả năng Mỹ tăng lãi suất và việc Bắc Kinh lập lại mức trần 50.000 USD mà mỗi người Trung Quốc có thể đổi ngoại tệ mỗi năm có khả năng sẽ lại đẩy mạnh dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc trong năm nay.

Năm ngoái, đồng Nhân dân tệ tăng giá 6,8% so với USD. Trong khi đó, theo chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index, đồng bạc xanh đã mất giá 8,5% so với một rổ gồm các đồng tiền chủ chốt khác.

Chuyên đề