Dự đoán bức tranh thế giới trong năm 2016

Thế giới đã bước sang năm mới 2016. Những sự kiện nào sẽ định hình đời sống chính trị kinh tế thế giới trong năm 2016 này?
Dự đoán bức tranh thế giới trong năm 2016

Những điểm nóng chính trị, sự kiện kinh tế, xã hội nào sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận? Các vấn đề chính trị lớn của thế giới như đấu tranh chống khủng bố, giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, vấn đề miền Đông Ukraine sẽ được quyết định bởi diễn biến của mối quan hệ giữa các đối tác lớn?

Chúng ta sẽ cùng theo dõi một số dự báo về các vấn đề quốc tế lớn trong năm 2016 này. 

Bầu cử Tổng thống Mỹ 

Ai sẽ là Tân Tổng thống của nước Mỹ? Vẫn còn quá sớm để dự đoán khi cuộc chạy đua để trở thành đại diện cho Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 vẫn đang diễn ra hết sức quyết liệt 

Giáo sư Leonard Steinhorrn, Đại học Hoa Kỳ, Washington D.C, nói: “Nếu cuối cùng ông Donald Trump hoặc ông Ted Cruz - hai ứng cử viên đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò hiện nay được chọn là đại diện cho Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống, chúng ta sẽ có một cuộc cạnh tranh giữa những người theo chủ nghĩa tự do điển hình với những người theo đường lối bảo thủ. Bà Hillary ra ứng cử với một gia tài đáng tự hào về chính sách đối ngoại, điều này có thể sẽ giúp bà cân bằng những chính sách thiên về sức mạnh và quyền lực mà Đảng Cộng hòa luôn theo đuổi”. 

Cuộc bầu cử bầu cử Tổng thống Mỹ lần thứ 45 sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2016. 

Cuộc chiến Syria và quan hệ với các nước lớn 

Syria được dự đoán sẽ tiếp tục sẽ điểm nóng của thế giới trong năm 2016. Tổng thống Nga Putin khẳng định sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Tổng thống Syria Al Assad và những tiến triển tích cực trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sẽ chìa khóa để giải quyết cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này trong năm mới 2016. 

Sự hợp tác giữa Nga và Mỹ là cũng là yếu tố cần và đủ để tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng đã kéo dài sang năm thứ 5 này. 

Ông Dmitri Trenin, Giám đốc Trung tâm Carnegie Mátxcơva, Liên bang Nga, nói: “Tổng thống Putin rõ ràng là không muốn nhìn thấy sự thống trị của Mỹ, ông ấy muốn chấm dứt nó, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Nga không cần đến Mỹ”. 

Xung đột Ukraine và quan hệ Nga – EU 

Cuộc xung đột tại khu vực miền Đông Ukraine tiếp tục kéo sang năm mới với những tín hiệu không mấy tích cực. Cả quân đội Ukraine và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau là đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Cuộc xung đột Ukraine đã từng là nguyên nhân của những căng thẳng trong quan hệ Nga - Phương Tây trong năm vừa qua. 

Việc EU quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong những ngày cuối cùng của năm 2015 đang tiếp tục đẩy quan hệ giữa 2 bên đến chỗ bế tắc. 

Giá dầu trong năm 2016 

Bước sang năm 2016, giá dầu có thể xuống thấp tới mức nào hoặc liệu sẽ bắt đầu phục hồi? Nhiều chuyên gia không khỏi lo ngại trước viễn cảnh giá vàng đen sẽ còn giảm sâu trong năm 2016. Tình trạng dư cung quá mức được xem là nhân tố sẽ đẩy giá dầu thô tiếp tục lao dốc. 

Ông Jeremy Cook, Kinh tế trưởng công ty trao đổi ngoại hối World First, nói: "Như những gì chúng ta đang chứng kiến, không có dấu hiệu nào cho thấy giá dầu sẽ ổn định trong ngắn hạn". 

Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs thậm chí còn đưa ra một viễn cảnh xấu cho thị trường dầu trong năm mới khi dự báo giá dầu có thể rơi xuống mức 20USD/thùng.

Chuyên đề