Dự báo tăng trưởng giảm tốc, cổ phiếu Coca-Cola chạm đáy 10 năm

Coca-Cola nhận định tình hình 2019 sẽ "biến động và bất ổn hơn so với năm 2018"...
Dự báo tăng trưởng giảm tốc, cổ phiếu Coca-Cola chạm đáy 10 năm

Coca-Cola ngày 14/2 dự báo tăng trưởng chỉ 4% trong năm 2019 do kinh tế toàn cầu giảm tốc và bất ổn chính trị, khiến giá cổ phiếu hãng giải khát này có phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2018 với mức giảm 8%. 

Trong quý 4/2018, doanh thu của Coca-Cola giảm 6% xuống còn 7,1 tỷ USD. Doanh thu cả năm giảm 10% xuống còn 31,9 tỷ USD. Hãng này cho rằng sự sụt giảm này là do các chi phí liên quan tới việc điều chỉnh hệ thống đóng chai, chi phí vận chuyển và đồng USD tăng giá. 

Trao đổi với CNBC ngày 14/2, CEO James Quincey của Coca-Cola nói rằng những dự báo về tăng trưởng của công ty là "thận trọng" dựa trên chính những kinh nghiệm của công ty tại một số thị trường đang phát triển. Ông nhận định 2019 sẽ "biến động và bất ổn hơn so với năm 2018".

"Chúng tôi hài lòng với doanh thu và tăng trưởng lợi nhuận năm 2018", Quincey nói trong một thông cáo và cho biết những kết quả này "phản ánh sự tiến bộ trong quá trình chuyển đổi trở thành một hãng đồ uống lấy khách hàng làm trọng tâm". 

Thời gian qua, Coca-Cola đã mở rộng danh mục sản phẩm trong bối cảnh khách hàng có xu hướng tránh xa thức uống soda chứa nhiều đường, tập trung vào những loại đồ uống ít calorie và đường hơn. 

Quincey cho biết đồ uống không đường Coca Cola Zero Sugar vừa có một năm 2018 thành công, góp phần lớn vào tăng trưởng của công ty. 

Năm ngoái, Coca-Cola công bố mua lại chuỗi cafe Costa Coffee của Anh với giá 5,1 tỷ USD,(thương vụ được chốt vào tháng trước). Đây là một trong 6 thương vụ thâu tóm của hãng này trong năm 2018. 

Coca-Cola cũng mua cổ phần tại hãng nước tăng lực BodyArmor nhằm cạnh tranh với Gatorade của Pepsi. Hiện Coca-Cola đang cân nhắc tự phát triển nước tăng lực. 

Mới đây, hãng giải khát Mỹ cho ra mắt hương vị mới Orange Vanilla nhằm giữ chân khách khách hàng của đồ uống cola. Trong khi đó, doanh thu từ các thức uống truyền thống của Coca-Cola đều giảm. Quý 4 năm ngoái, doanh số tất cả thức uống từ lá, sữa, trái cây và trà của hãng này đều giảm. 

Chuyên đề