Đồng Yên không ngừng tăng giá

Chuyên gia thuộc công ty chứng khoán Nomura Securities nhận định mốc 105 Yên/USD sẽ là ngưỡng mà BOJ can thiệp để hạ giá đồng tiền...
Dự báo của nhiều chuyên gia hiện cũng cho thấy đồng Yên sẽ tiếp tục tăng giá mạnh so với tất cả 31 loại tiền tệ lớn của thế giới trong 6 tháng tới - Ảnh: Nihonggo.
Dự báo của nhiều chuyên gia hiện cũng cho thấy đồng Yên sẽ tiếp tục tăng giá mạnh so với tất cả 31 loại tiền tệ lớn của thế giới trong 6 tháng tới - Ảnh: Nihonggo.

Đồng Yên liên tục tăng giá mạnh lên sát ngưỡng mà Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) sẽ buộc phải can thiệp để giảm giá đồng tiền này, theo tin từ Bloomberg.

Phiên ngày hôm qua trên thị trường New York, đồng Yên tăng giá 1,2% so với đồng USD và chốt phiên ở mức 108,44 Yên/USD. Như vậy tính từ đầu năm 2016 đến nay, đồng Yên đã tăng giá 10% so với đồng USD. 

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, đã có lúc tỷ giá chạm mức 107,92 Yên/USD, mức cao nhất tính từ khi Ngân hàng Trung ương Nhật đưa ra chính sách kích thích tiền tệ vào tháng 10/2014. 

Chuyên gia thuộc ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, ông Shusuke Yamada và trưởng bộ phận giao dịch ngoại hối của công ty chứng khoán Nomura Securities, ông Yunosuke Ikeda, nhận định ngưỡng 105 Yên/USD sẽ là ngưỡng mà BOJ can thiệp để hạ giá đồng tiền. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia khẳng định họ chưa thể chắc chắn về mức độ thành công của các biện pháp can thiệp. Chỉ tính riêng từ cuối tháng 1 đến hiện tại, đồng Yên đã tăng 12% và như vậy có mức tăng mạnh nhất so với tất cả các đồng tiền khác. Việc đồng Yên tăng giá mạnh gây sức ép không hề nhỏ lên các nỗ lực làm tăng lạm phát của chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. 

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, thông điệp mạnh nhất mà các quan chức BOJ đưa ra mới chỉ là họ đang tiếp tục theo dõi thị trường tiền tệ và sẵn sàng hành động nếu cần thiết. 

Lần gần nhất Nhật bán đồng Yên để hạn chế đồng tiền tăng giá là vào năm 2011, năm nước này phải giải quyết hậu quả từ thảm họa động đất, sóng thần. Trong tuần vừa qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã khẳng định lại cam kết sẽ tham vấn các nước G20 trước khi hạ giá đồng tiền. 

Chuyên gia thuộc công ty chứng khoán Nomura Securities vẫn khẳng định chính phủ Nhật sẽ buộc phải hành động để hạ giá đồng tiền: “Bởi Nhật thuộc G7 chính vì thế, bất kỳ biện pháp can thiệp nào vào thị trường tiền tệ sẽ cần phải có sự đồng thuận với Mỹ. Thế nhưng ngưỡng 105 Yên sẽ nhận được sự chấp thuận vô điều kiện từ nhóm nước này”. 

Hiện tại là thời điểm các công ty xuất khẩu Nhật đang chuyển lợi nhuận từ nước ngoài về Nhật, nguồn cung ngoại tệ trên thị trường Nhật vì thế rất dồi dào. Ngoài ra, nhà đầu tư trên thế giới cũng mua mạnh đồng Yên trong bối cảnh thị trường chứng khoán và giá dầu giảm sâu. 

Dự báo của nhiều chuyên gia hiện cũng cho thấy đồng Yên sẽ tiếp tục tăng giá mạnh so với tất cả 31 loại tiền tệ lớn của thế giới trong 6 tháng tới. 

Dù vậy, vẫn còn nhiều chuyên gia không cho rằng ngưỡng 105 Yên/USD sẽ khiến BOJ phải hành đồng. Quan chức cấp cao trong Bộ Tài chính Nhật thập niên 1990, ông Eisuke Sakakibara, người được mệnh danh là “quý ông đồng yên” bởi những chính sách tác động mạnh đến tỷ giá đồng tiền này khẳng định BOJ sẽ chỉ can thiệp khi tỷ giá vượt mức 100 Yên/USD. 

Còn trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại JP Morgan Chase, ông Tohru Sasaki, dự báo các biện pháp can thiệp sẽ chỉ được đưa ra khi đồng yên lên mức 95 yên/USD. 

Chuyên đề