Đồng Yên chấm dứt chuỗi ngày tăng giá

Đồng Yên tăng giá quá cao tiềm ẩn khả năng khiến kinh tế Nhật trở lại thời kỳ tăng trưởng kém và giảm phát...
Theo các chuyên gia tiền tệ tại Nhật, sự tăng giá của đồng yên trong thời gian vừa qua có nguyên nhân chủ yếu do việc nhà đầu tư bán mạnh USD chứ không phải do họ mua mạnh đồng yên - Ảnh: MarketWatch.
Theo các chuyên gia tiền tệ tại Nhật, sự tăng giá của đồng yên trong thời gian vừa qua có nguyên nhân chủ yếu do việc nhà đầu tư bán mạnh USD chứ không phải do họ mua mạnh đồng yên - Ảnh: MarketWatch.

Phiên giao dịch ngày thứ Ba, đồng Yên hạ giá so với đồng USD và nhiều đồng tiền lớn khác của thế giới. Chuỗi ngày tăng giá liên tục của đồng Yên tạm thời chấm dứt, theo tin từ MarketWatch.

Sau khi đồng Yên lập mức cao nhất trong 17 tháng vào tuần trước, thị trường đã chờ đợi những động thái can thiệp từ chính phủ Nhật. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng, phía Nhật đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào. 

Đến ngày thứ Hai, chính phủ Nhật đã phá vỡ sự im lặng khi Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso khẳng định chính phủ các nền kinh tế hàng đầu thế giới hoàn toàn chấp nhận cho Nhật đơn phương can thiệp tỷ giá để ngăn các hành vi đầu cơ gây nhiễu loạn thị trường tiền tệ. Ông cho biết nhóm G20 sẽ thảo luận về tỷ giá đồng Yên trong cuộc họp vào tuần này tại Washington. 

Tuyên bố của ông đã ngay lập tức khiến đồng Yên hạ giá giúp trấn an các nhà xuất khẩu Nhật. Đồng Yên tăng giá quá cao tiềm ẩn khả năng khiến kinh tế Nhật trở lại thời kỳ tăng trưởng kém và giảm phát. 

Chốt phiên ngày thứ Ba, đồng Yên giao dịch với đồng USD ở mức 108,56 yên/USD, thấp hơn so với mức 107,95 Yên/USD cuối phiên ngày thứ Hai, giảm chỉ 0,05%. Dù mức thay đổi trên không lớn nhưng nó đánh dấu phiên giảm đầu tiên sau nhiều phiên tăng liên tiếp gần đây. 

“Đồng USD đã giảm giá liên tiếp từ đầu tháng 2 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi thông điệp rằng họ sẽ chỉ điều chỉnh nâng lãi suất cơ bản đồng USD một lần trong năm 2016 chứ không phải hai lần như đồn đoán trước đây”, ông Omer Esiner, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại quỹ Commonwealth Foreign Exchange, nhận định. 

Còn theo các chuyên gia tiền tệ tại Nhật, sự tăng giá của đồng yên trong thời gian vừa qua có nguyên nhân chủ yếu do việc nhà đầu tư bán mạnh USD chứ không phải do họ mua mạnh đồng Yên, họ đẩy mạnh bán ra khi kỳ vọng đồng USD tăng giá giảm bớt. 

Các tuyên bố mới nhất từ chính phủ Mỹ cũng cho thấy điều này. Ngày thứ Ba, Chủ tịch FED tại Philadelphia, ông Patrick Harker, khẳng định FED cần trì hoãn nâng lãi suất cơ bản đồng USD cho đến khi lạm phát tại Mỹ tăng mạnh. Như vậy, trong thời gian tới đồng USD nhiều khả năng sẽ không tăng giá quá cao. 

Cũng trong phiên ngày thứ Ba, đồng yên suy yếu so với đồng euro và đồng bảng Anh. Tỷ giá chốt phiên lần lượt là 123,69 Yên/Euro và 154,93 Yên/bảng Anh. 

Chuyên đề