Đồng yên cao nhất trong 1 năm rưỡi

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, đồng Yên đã tăng giá đến 9% bởi những nỗi lo về kinh tế toàn cầu...
Đồng yên tăng giá so với gần như tất cả các loại tiền tệ của thế giới - Ảnh: The Australian.
Đồng yên tăng giá so với gần như tất cả các loại tiền tệ của thế giới - Ảnh: The Australian.

Phiên giao dịch ngày hôm qua trên thị trường New York, đồng Yên leo lên mức cao nhất trong 1 năm rưỡi, điều này tiềm ẩn khả năng gây cản trở những nỗ lực kích thích kinh tế tăng trưởng của Ngân hàng Trung ương Nhật, theo tin từ Wall Street Journal. 

Chốt phiên ngày hôm qua, đồng Yên giao dịch với đồng USD ở mức 110,29 Yên/USD. Khi đồng Yên đã tăng vượt mức 110 Yên/USD, giới chuyên gia nhận định khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật can thiệp để hạ giá đồng yên không còn xa. 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật, ông Haruhiko Kuroda, cho biết ông sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến trên thị trường tiền tệ và có thể sẽ đưa ra các biện pháp hạ lãi suất nếu cần thiết.  

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, đồng Yên đã tăng giá đến 9%, ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong số các đồng tiền chủ chốt của nhóm 10 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới. 

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm bởi dấu hiệu kinh tế suy yếu ngày một nhiều hơn, đồng Yên tăng giá so với gần như tất cả các loại tiền tệ lớn của thế giới. Đồng Yên tăng giá 0,9% so với đồng USD trong phiên hôm qua trên thị trường New York. Đối với đồng euro, mức tăng ghi nhận được là 1%. 

Đồng nội tệ của nhóm nước như Úc hay Nam Phi có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu giảm sâu vì những nỗi lo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Tại Đức, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu trong tháng 2 bất ngờ giảm.  

Giới chuyên gia trên thị trường tiền tệ đang dự báo nhiều hơn về khả năng giới chức Nhật sẽ can thiệp nhằm giảm giá đồng Yên. Trong suốt khoảng thời gian từ năm 2011 đến cuối tháng 2/2016, chính phủ Nhật không hề can thiệp vào tỷ giá đồng Yên. 

Chuyên gia của HSBC nhận định ngưỡng 110 Yên/USD là ngưỡng tâm lý quan trọng đủ để khiến thị trường lo ngại về mức độ tích trữ đồng Yên và nó đồng thời cũng khiến người ta không khỏi bi quan về triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp Nhật. 

Khảo sát của Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) đối với doanh nghiệp lớn của Nhật cho thấy tâm lý doanh nghiệp đang bi quan nhất tính từ năm 2013. 

Từ đầu năm 2016 đến nay, đồng Yên tăng giá mạnh bởi nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đi xuống tác động nhiều hơn đến kinh tế toàn cầu. Đồng Yên mạnh như hiện tại được cho là sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Nhật gặp nhiều khó khăn trong việc muốn nâng tỷ lệ lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng tại Nhật đã đứng ở sát mức 0 trong gần 1 năm. 

Theo nhận định của chuyên gia chiến lược tiền tệ tại ngân hàng Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ tại London, đồng Yên nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng giá bởi hiện tại mức 110 Yên/USD vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình 99 yên/USD của 5 năm vừa qua. 

Chuyên đề