Đồng USD tiếp tục rớt giá mạnh sau phát biểu của ông Trump

Đồng USD sáng 23/7 tiếp tục giảm giá mạnh so với đồng Yên Nhật và các đồng tiền chủ chốt khác...
Thời gian qua, đồng USD đã trở thành "vịnh tránh bão" trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ với Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Thời gian qua, đồng USD đã trở thành "vịnh tránh bão" trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ với Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Đồng USD sáng 23/7 tiếp tục giảm giá mạnh so với đồng Yên Nhật và các đồng tiền chủ chốt khác, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ lo ngại về sự tăng giá của đồng bạc xanh.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC phát sóng hôm thứ Năm tuần trước, ông Trump nói ông lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần trong năm nay. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng việc FED thắt chặt chính sách tiền tệ và đồng USD mạnh lên có thể gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác có lúc giảm 0,2% trong phiên sáng đầu tuần, còn 94,251 điểm. Hôm 19/7, chỉ số này đạt mức 95,652 điểm, cao nhất trong 1 năm.

So với đồng Yên Nhật, tỷ giá đồng USD sáng thứ Hai có lúc giảm 0,5%, còn 110,85 Yên đổi 1 USD, gần chạm đáy 2 tuần.

Đồng Yên tăng giá còn do có thông tin nói rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đang tích cực thảo luận khả năng điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo hiện nay. Cuộc họp chính sách tiếp theo của BoJ dự kiến diễn ra vào hai ngày 30-31/7.

Tỷ giá USD so với Euro giảm 0,2%, còn 1,1742 USD/Euro.

Hội nghị bộ trưởng bộ tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) cuối tuần vừa rồi kêu gọi tăng cường đối thoại để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của căng thẳng thương mại và địa chính trị đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, cuộc họp kéo dài 2 ngày kết thúc mà gần như không đạt được sự đồng thuận nào về giải quyết mâu thuẫn xung quanh việc Mỹ dựng hàng rào thuế quan.

Trước đó, vào hôm thứ Sáu, ông Trump dọa sẽ áp thuế lên toàn bộ 500 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ hàng năm.

Thời gian qua, đồng USD đã trở thành "vịnh tránh bão" trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ với Trung Quốc. Phát biểu của ông Trump đã chặn đứng xu hướng tăng giá của đồng tiền này.

Ông Osamu Takashima, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối thuộc Citigroup Global Markets Japan, nói rằng những phát biểu của ông Trump gây áp lực giảm cho đồng USD, nhưng điều mà thị trường lo ngại nhiều hơn cả chính là sự bấp bênh ngày càng lớn.

"Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không thể biết dạng áp lực như thế nào có thể đến từ phía Mỹ", ông Takashima nói. "Lý do khiến ông Trump lo ngại về đồng USD là do FED tiếp tục thắt chặt chính sách, trong khi các yếu tố nền tảng của kinh tế Mỹ vẫn hỗ trợ mạnh cho USD".

Chuyên đề