Đồng USD mạnh tiếp tục gây áp lực lên giá vàng

Chỉ số đồng bạc xanh lên mức cao nhất bốn tuần đã đẩy giá vàng thế giới sụt giảm gần 4 USD khi chốt phiên Mỹ tối 19/5.

Tác động từ biên bản cuộc họp của Uỷ ban thị trường mở - FOMC về khả năng tăng lãi suất tiếp tục tạo hưng phấn cho USD. Chỉ số đồng bạc xanh đã tăng lên mức cao nhất bốn tuần qua.

Ngoài ra, nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng đang mất dần vị thế cùng với động thái chốt lời xuất hiện trên thị trường đã góp phần đẩy giá vàng đi xuống. Theo đó, kết thúc ngày giao dịch hôm qua, mỗi ounce đã giảm gần 4 USD, xuống 1.254,7 USD.

Giá vàng trong nước bán ra còn cao hơn thế giới vài chục nghìn đồng trong sáng nay.

Tuy nhiên, giá đã đảo chiều tăng nhẹ trong phiên giao dịch tại thị trường châu Á sáng nay. Tính đến 8h, giờ Hà Nội, mỗi ounce giao ngay nhích lên khoảng 2 USD và đang đứng ở mốc 1.256,5 USD.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 33,85 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, giá mở cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 33,82-33,90 triệu đồng. Như vậy, giá vàng trong nước sáng nay có chiều mua rẻ hơn thế giới khoảng 30.000 đồng, còn chiều bán đắt hơn 50.000 đồng.

Song hành với sự đi xuống của vàng, nhiều thị trường hàng hoá, trong đó có bạc cũng chịu áp lực sụt giảm. Mỗi ounce bạc đã mất 0,627 USD khi đóng cửa ngày 19/5, về quanh 16,505 USD.

Giới đầu tư đang theo dõi sát vụ máy bay Ai Cập khi cất cánh từ Paris đã biến mất khỏi màn hình radar và dấu hiệu cho thấy không loại trừ khả năng khủng bố. Điều này phần nào dấy lên lo ngại rủi ro, bất ổn và nơi trú ẩn an toàn vào vàng sẽ gia tăng.

Về mặt kỹ thuật, giá giao ngay nằm trong xu hướng giảm ngắn hạn. Theo đó, mức hỗ trợ vững chắc là 1.225 USD và mức kháng cự lâu dài là 1.290 USD.

Chuyên đề