Đồng USD mạnh khiến giá dầu giảm sâu

Dù vậy, giá dầu được dự báo sẽ lên mức 70 USD/thùng sau không lâu nữa trong bối cảnh nhu cầu dầu tăng trong mùa cao điểm...
Tình hình tại Nigeria vẫn không có dấu hiệu sáng sủa hơn - Ảnh: Oil Drilling.
Tình hình tại Nigeria vẫn không có dấu hiệu sáng sủa hơn - Ảnh: Oil Drilling.

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu giảm khi đồng USD mạnh lên dù thông tin thị trường vẫn cho thấy nguồn cung bị hạn chế và dự trữ dầu của Mỹ giảm, theo cập nhật từ Wall Street Journal.

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2016 giảm 1,3% xuống 50,56 USD/thùng trong khi đó giá dầu Brent trên thị trường London cùng kỳ hạn giảm 1,1% xuống 51,95 USD/thùng.  

So với mức thấp trong 13 năm thiết lập vào giữa tháng 2/2016, giá dầu hiện tăng được hơn 80%. Hàng loạt thông tin về các vụ việc gây gián đoạn nguồn cung dầu và dự trữ dầu tại nhiều thị trường lớn của thế giới giảm đã hỗ trợ quan trọng cho giá dầu. 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trên thị trường năng lượng, thị trường dầu mỏ ngày thứ Năm không chịu tác động nhiều bởi các yếu tố cung cầu mà chủ yếu bởi sự tăng giá của đồng USD. Đồng USD tăng giá sau khi Trung Quốc công bố một số thông tin kinh tế gây thất vọng, nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ sớm đưa ra gói kích thích kinh tế. 

Chỉ số USD, chỉ số theo dõi biến động của đồng USD do với giỏ các loại tiền tệ lớn khác của thế giới, tăng 0,3% trong phiên ngày thứ Năm. 

“Yếu tố chính tác động đến giá dầu trong phiên ngày hôm qua chính là những nỗi lo lắng về đồng USD tăng giá. Hiện chưa thể dự đoán được hướng diễn biến tiếp theo sẽ như thế nào", giám đốc bộ phận môi giới tại quỹ Price Futures Group, ông Phil Flynn, nhận định. 

Trong ngày thứ Tư, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố dự trữ dầu thô nước này giảm 3,2 triệu thùng trong tuần trước, dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm năng lượng sẽ tiếp tục tăng cao trong mùa cao điểm sắp tới. Ngoài ra, thông tin về các vụ bạo loạn kéo dài ở Nigeria cũng hỗ trợ quan trọng cho giá dầu. 

Trái với nhiều lo ngại của các chuyên gia về việc giá dầu tăng sẽ khiến các công ty Mỹ nhanh chóng mở rộng hoạt động sản xuất năng lượng, chủ tịch tổ chức đầu tư Petrie Partners, ông Tom Petrie, và nhiều chuyên gia đầu tư khác khẳng định rằng khả năng đó sẽ không sớm xảy ra. 

Ông Tom Petrie nhấn mạnh các công ty năng lượng Mỹ sẽ chỉ sớm mở rộng sản xuất năng lượng nếu giá dầu phục hồi lên mức 70 USD/thùng. Lý do chính là bởi nếu muốn tăng sản lượng dầu, các công ty năng lượng sẽ phải vay tiền mà tính toán của nhiều chuyên gia cho thấy họ chỉ có thể huy động được số vốn đó khi các tổ chức tài chính dự báo giá dầu sẽ duy trì trên mức 70 USD/thùng để đảm bảo thu hồi vốn. 

Tình hình tại Nigeria vẫn không có dấu hiệu sáng sủa hơn. Chuyên gia phân tích về thị trường năng lượng tại quỹ Global Risk Management, ông Michael Poulsen, dự báo Nigeria đang đối diện với cuộc khủng hoảng bạo động kéo dài, rất nhiều khách hàng mua dầu của nước này đang bỏ đi vì sợ nguồn cung không đảm bảo. 

Chuyên đề