Đồng Ruble lao dốc, hệ thống bán lẻ Nga có nguy cơ sụp đổ?

Theo thống kê, giá dầu giảm sâu đã khiến GDP của Nga mất 3.7% trong năm 2015.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cùng với đó, việc giá dầu lao dốc cũng đã khiến đồng Ruble Nga xuống mức thấp kỷ lục trong lịch sử so với USD. Điều này đã khiến người dân Nga đang phải học cách chi tiêu mới, tiết kiệm hơn, trong thời kỳ đồng tiền mất giá. 

Dù đồng Ruble đã phần nào trở lại ổn định trong vài ngày nay sau khi chạm đáy ở mức hơn 80 Ruble đổi 1 USD, tuy nhiên vẫn có thể cảm nhận rõ tác động của đồng tiền mất giá lên người tiêu dùng Nga. 

Đợt giảm giá này của đồng Ruble không gây nên làn sóng đổi USD như những năm trước tại Moskva. Nhưng theo các nhà quản lý, đồng Ruble giảm có khả năng làm sụp đổ hệ thống bán lẻ của Nga 

"Nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thay đổi. Mọi người sẽ tìm kiếm hàng hóa giá rẻ nhiều hơn nhưng không vì thế mà coi nhẹ chất lượng sản phẩm. Song thị trường bán lẻ sẽ bị tổn thương vì sức mua giảm mạnh do thu nhập cũng giảm", Bà Irina Lobanova thuộc Cơ quan nghiên cứu tài chính quốc gia Nga cho biết. 

Bà Irina cũng cho biết, khi triển vọng giá dầu còn duy trì thấp trong ngắn hạn thì kỳ vọng vào đồng Ruble mạnh lên trong thời gian tới là không có cơ sở.

Chuyên đề