Đồng nhân dân tệ tăng giá lần đầu sau 5 phiên liên tiếp bị phá giá

Trung Quốc ấn định tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ ở mức 6,5385 CNY/USD, tương ứng mức giảm 0,1%.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 1/3, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ấn định tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ ở mức 6,5385 CNY/USD, tương ứng mức giảm 0,1% so với chốt phiên trước.

Với lần tăng giá này, PBOC đã kết thúc chuỗi 5 phiên liên tiếp phá giá đồng bản tệ.

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu tỏ rõ sự thất vọng khi cuộc họp G-20 ở Thượng Hải không đưa ra được các biện pháp cụ thể để kích thích tăng trưởng.

Hãng tin Bloomberg cho biết, trong phiên giao dịch ngày hôm qua (29/2) chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải có thời điểm giảm tới 4,6%, trước khi đóng cửa với mức giảm 2,9%.

Từ đầu năm đến nay, Shanghai Composite Index đã giảm 24%, trở thành chỉ số giảm mạnh nhất trong số 93 chỉ số chứng khoán toàn cầu được Bloomberg theo dõi.

Mối lo các dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc do lợi nhuận của doanh nghiệp suy giảm trong bối cảnh kinh tế giảm tốc đã khiến giới đầu tư bán mạnh cổ phiếu tại thị trường này.

Theo các nhà phân tích, vào cuối tuần vừa rồi, thị trường đã hy vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố các biện pháp mới để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Cơ sở cho hy vọng này là vào hôm thứ Sáu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) Chu Tiểu Xuyên nói nước này còn dư địa để nới lỏng thêm chính sách.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp bộ trưởng bộ tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương nhóm 20 nền kinh tế mới nổi và phát triển lớn nhất thế giới (G-20) diễn ra ở Thượng Hải vào cuối tuần, đã không có thông tin tốt lành nào được phát đi như mong đợi.

Chuyên đề