Đồng đôla lên đỉnh 14 năm kéo giá vàng đi xuống

Từ khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, giá vàng đã mất hơn 100 USD mỗi ounce do đồng đôla tăng mạnh.
Giá vàng đang cố thủ trên vùng 1.220 USD mỗi ounce. Ảnh: Bloomberg.
Giá vàng đang cố thủ trên vùng 1.220 USD mỗi ounce. Ảnh: Bloomberg.

Mỗi ounce vàng giao ngay hôm qua giảm thêm 0,2% xuống 1.225,06 USD. Vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 0,05% giá trị xuống 1.223,9 USD. Mức giá này quy đổi theo tỷ giá Viecombank khoảng 33,1 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, vàng miếng SJC theo mức giá đóng cửa hôm qua vẫn cao hơn quốc tế gần 3 triệu đồng.

Giá vàng đi xuống do đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá và vừa lên mức cao nhất 14 năm so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ mạnh. Từ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, trái ngược với dự đoán của giới chuyên môn, đồng đôla lại thăng hoa mạnh mẽ và giá vàng liên tục đi xuống. Từ thứ Tư tuần trước, thời điểm sau khi ông Trump phát biểu đắc cử, giá vàng đã rơi hơn 100 USD mỗi ounce.

Joe Foster, chiến lược gia quản lý tài sản của VanEck International Investors Gold Fund, New York nói: "Diễn biến này của giá vàng đang củng cố thêm những động thái của Trump. Đồng đôla hôm nay mạnh thêm với tôi là một chỉ báo cho thấy Trump đang được ủng hộ". Nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi các hành động của ông Trump khi đắc cử tổng thống.

Các ngân hàng và nhà đầu tư lớn bắt đầu tranh cãi nhiều hơn về khả năng cạnh tranh giữa đồng đôla và euro, đặc biệt khi đồng bạc xanh được hưởng lợi rất nhiều từ chiến thắng của ông Trump. "Giá vàng đang cố trụ vững bất chấp những sóng gió đến từ đồng đôla và khả năng tăng lãi suất", Ole Hansen - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hoá của Saxo Bank nói.

Theo James Bullard, thị trường có thể cần một động thái bất ngờ từ Fed (không tăng lãi suất trong tháng 12). Giá vàng vốn rất nhạy cảm với việc lãi suất đôla Mỹ tăng. Theo Reuters, lượng vàng nắm giữ của quỹ đầu tư vàng số một thế giới vừa xuống mức thấp kỷ lục từ tháng 6. 

Chuyên đề