Động đất 7 độ richter ở Indonesia, ít nhất 82 người chết

Đây là trận động đất thứ hai ở hòn đảo du lịch Lombok trong vòng chỉ 1 tuần...
Phản ứng của hai người dân ở Lombok sau khi xảy ra trận động đất tối 5/8 - Ảnh: Antara Foto/Reuters.
Phản ứng của hai người dân ở Lombok sau khi xảy ra trận động đất tối 5/8 - Ảnh: Antara Foto/Reuters.

Ít nhất 82 người đã thiệt mạng khi một trận động đất với cường độ 7,0 độ richter xảy ra trên hòn đảo du lịch Lombok của Indonesia vào ngày Chủ nhật.

Theo tin từ Reuters, trận động đất mạnh đã khiến du khách và cư dân của Lombok hoảng loạn, đồng thời gây rung lắc ở cả Bali - hòn đảo láng giềng vốn được coi là "thiên đường" du lịch của Indonesia.

Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Quốc gia Indonesia nói rằng hàng nghìn người ở Lombaok đã sơ tán khỏi nhà cửa để đến tập trung trong các trung tâm khẩn cấp ngoài trời. Sau động đất, các đợt dư chấn liên tiếp xảy ra.

Đây là trận động đất thứ hai ở Lombok trong vòng chỉ 1 tuần. Mới vào hôm 29/7, hòn đảo này đã hứng một trận động đất mạnh 6,4 độ richter khiến 14 người thiệt mạng và 162 người bị thương.

Nhà chức trách cho biết trong số 82 người thiệt mạng, phần lớn chết do gạch đá rơi vào người. Ngoài ra, còn có hàng trăm người khác bị thương và hàng nghìn ngôi nhà hư hại.

"Điều kiện đêm tối và liên lạc bị gián đoạn ở một số khu vực gây cản trở công tác cứu hộ. Số lượng người chết có thể tiếp tục tăng lên", một tuyên bố vào sáng sớm của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Quốc gia Indonesia cho hay.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Nội vụ Singapore, ông K. Shanmugam, người có mặt tại thị trấn Mataram của Lombok vào thời điểm động đất xảy ra, viết trên mạng xã hội Facebook rằng tầng 10 của khách sạn nơi ông ở đã bị rung lắc mạnh mẽ và những vết nứt đã xuất hiện trên tường.

"Gần như không thể đứng lên được. Có nhiều tiếng la hết", ông Shanmugam viết. "Tôi mở cửa, chạy xuống cầu thang trong khi tòa nhà vẫn đang rung lắc. Điện bị mất một lúc. Có nhiều vết nứt trên tường và những cánh cửa rơi xuống".

Thời điểm xảy ra trận động đất là vào lúc chập tối, với tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 10 km trong lòng đất.

Du khách tại các sân bay quốc tế ở Lombok và Bali hoảng loạn khi thấy có động đất, các tòa nhà sân bay bị hư hại nhẹ, nhưng mọi hoạt động không bị gián đoạn - giới chức cho hay.

Nhà chức trách cũng cảnh báo mọi người tránh xa khu vực biển. Tuy nhiên, cảnh báo sóng thần đã được rút lại sau đó.

Saffron Amis, một sinh viên Anh đang thăm đảo Gili gần đảo Lombok, gửi tin nhắn cho Reuters nói rằng hàng chục du khách đã được sơ tán xuống một ngọn đồi sau khi xảy ra động đất.

Chuyên đề