Donald Trump khen ngợi Jack Ma

Tỷ phú Alibaba đã tới gặp Tổng thống đắc cử Mỹ để lên kế hoạch tạo ra một triệu việc làm tại Mỹ thông qua các sàn thương mại điện tử của hãng này.
Donald Trump và Jack Ma trong cuộc gặp hôm qua. Ảnh:AP
Donald Trump và Jack Ma trong cuộc gặp hôm qua. Ảnh:AP

"Jack sẽ chia sẻ kế hoạch về cách Alibaba tạo ra một triệu việc làm cho nước Mỹ, khi giúp một triệu doanh nghiệp nhỏ bán hàng Mỹ cho Trung Quốc và người tiêu dùng châu Á trên nền tảng của Alibaba", Brion Tingler - Giám đốc Đối ngoại tại Alibaba cho biết trên CNN.

Sau cuộc họp, Trump khen ngợi Ma là "doanh nhân vĩ đại và là một trong những doanh nhân tốt nhất thế giới". "Chúng tôi đã có một cuộc họp tuyệt vời, về việc làm", Trump cho biết trước báo giới tại Trump Tower, "Chúng tôi rất vui. Jack và tôi chuẩn bị làm những điều vĩ đại".

Jack Ma thì chỉ nói: "Tôi yêu Trung Quốc và yêu cả nước Mỹ nữa".

Tuy nhiên, chi tiết của kế hoạch này chưa được công bố. Trước đây, Ma cũng đã đề cập đến mục tiêu giúp nhiều doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường mua sắm online của Trung Quốc. "Chúng tôi muốn giúp nhiều doanh nghiệp, thương hiệu Mỹ bán hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc. Người Trung Quốc sẽ được mua hàng Mỹ mà họ muốn. Việc này đổi lại cũng sẽ giúp tạo ra việc làm và tăng xuất khẩu cho Mỹ", Ma cho biết trong một bài phỏng vấn năm 2015.

Cổ phiếu Alibaba hôm qua đã tăng 0,8% tại Mỹ sau tin tức về cuộc họp trên. Cuộc gặp diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa hai nước gia tăng vì những đề nghị của chính quyền ông Trump với Đài Loan và Trump đe dọa gắn mác thao túng tiền tệ cho Trung Quốc.

Ma là người nổi tiếng biết tận dụng chính trị, tại cả Trung Quốc và nước ngoài. So với các lãnh đạo công nghệ khác, ông khá thận trọng khi bình luận về Trump. "Ông ấy là người thông minh và sẽ biết cách tự điều chỉnh. Ông ấy sẽ không bao giờ bỏ qua mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đâu", Ma cho biết trên CNN.

Những tuyên bố về việc làm cũng có thể giúp Alibaba cải thiện quan hệ với giới chức Mỹ. Đại diện Thương mại Mỹ tháng trước đã chỉ trích Alibaba vì để lọt lưới lượng hàng giả "lớn không thể chấp nhận được" trên website mua sắm.

Ma không phải tỷ phú đầu tiên tại châu Á dùng việc làm để thu hút Trump. Nhà sáng lập Softbank - Masayoshi Son đầu tháng trước cũng đã gặp Trump để thông báo kế hoạch tạo ra 50.000 việc làm tại Mỹ, thông qua một khoản đầu tư trị giá 50 tỷ USD. 

Chuyên đề