Donald Trump đổi giọng về một loạt cam kết tranh cử

Donald Trump và các cố vấn thể hiện rằng các đề xuất ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử có thể bị sửa đổi.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ông Donald Trump xây dựng thông điệp tranh cử bằng những lời hứa táo bạo, trong đó có việc yêu cầu Mexico trả tiền xây tường ở biên giới, bác bỏ hoàn toàn luật y tế ObamaCare và điều tra Hillary Clinton.

Tuy nhiên, ông Trump hôm 11/11 tránh trả lời liệu ông có tiếp tục theo đuổi cam kết trong chiến dịch là chỉ định công tố viên đặc biệt để điều tra việc bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân khi làm ngoại trưởng hay không. "Đó không phải là điều tôi bỏ nhiều thời gian suy nghĩ, bởi vì tôi muốn tập trung vào giải quyết vấn đề y tế, việc làm, kiểm soát biên giới và cải cách thuế", ông nói, theo WSJ.

Tuyên bố này của ông có thể làm phật lòng những người ủng hộ nhiệt thành đã hô vang khẩu hiệu "tống bà ta vào tù" tại các điểm vận động tranh cử.

Về luật chăm sóc y tế của Tổng thống Obama, ông Trump cho biết ông muốn giữ lại một số phần trong luật này và có thể tìm cách sửa đổi các quy chế chứ không hủy bỏ nó.

Cựu chủ tịch hạ viện Newt Gingrich, một cố vấn của ông Trump, cho rằng tổng thống đắc cử có thể sẽ không tìm cách yêu cầu Mexico trả tiền xây tường ở biên giới. Trong khi đó, cựu thị trưởng New York Rudolph Giuliani, một cố vấn thân cận của ông Trump, thì lại dường như chắc chắn bức tường sẽ được xây nhưng không nói rõ về thời gian.

"Sẽ mất nhiều thời gian để xử lý vấn đề bức tường", ông Giuliani nói. "Chắc chắn ông ấy sẽ xây nó, đó là một lời hứa trong chiến dịch. Ông ấy sẽ không phá vỡ lời hứa trong chiến dịch", cựu thị trưởng nói thêm.

Tuy nhiên, cũng không có gì đảm bảo rằng ông Trump sẽ không quay trở lại các lập trường trước đây. Vào tháng 8, ông dường như đã dịu giọng về đề xuất trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp nhưng sau đó lại có một bài phát biểu với lập trường cứng rắn. 

Chuyên đề