Đô đốc Mỹ muốn triển khai pháo phản lực diệt hạm ven Biển Đông

Quân đội Mỹ đang cân nhắc khả năng triển khai hệ thống pháo phòng thủ duyên hải để tấn công tàu chiến đối phương ở ven bờ Thái Bình Dương.
Một hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 của Mỹ. Ảnh:IHS Jane's.
Một hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 của Mỹ. Ảnh:IHS Jane's.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ, Đô đốc Harry Harris ngày 15/11 cho biết quân đội nước này cần bố trí vũ khí phòng thủ ven biển có thể đe dọa tàu chiến của đối phương ở Thái Bình Dương, theo IHS Jane's.

"Tôi cho rằng lục quân Mỹ cần tăng cường khả năng phối hợp trên biển và trên bộ, đặt mục tiêu chính là bắn chìm tàu chiến địch bằng hệ thống tên lửa đất đối hải", ông Harris tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ cũng có thể thực hiện nhiệm vụ tương tự.

Theo đô đốc Harris, PACOM dự kiến triển khai các hệ thống này ở tây Thái Bình Dương để, nếu cần thiết, có thể đe dọa đối phương ở Biển Đông, biển Hoa Đông và những khu vực khác.

Pháo phản lực M142 Mỹ khai hỏa trong cuộc diễn tập ở Philippines

Hồi tháng 10, tướng David Perkins, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Huấn luyện và Học thuyết Mỹ (TRADOC), cho biết các hệ thống hỏa lực như pháo phản lực cơ động cao M142 có thể được sử dụng để tấn công mục trên biển, bởi cách vận hành của hệ thống này không mấy khác biệt so với tên lửa. 

Chuyên đề