Deutsche Bank vô tình chuyển nhầm 35 tỷ USD

(BĐT) - Bloomberg dẫn lời từ một nguồn tin thân cận cho biết, một thủ tục thanh toán bình thường bỗng trở nên bất thường tại Ngân hàng Deutsche Bank vào hồi tháng trước, khi nhà băng lớn nhất nước Đức này vô tình chuyển 28 tỷ euro (35 tỷ USD) cho một giao dịch hàng ngày về phái sinh.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tổng số tiền trên đã được chuyển vào tài khoản của sàn Eurex thuộc Deutsche Boerse và con số này lớn hơn thực trả rất nhiều.

Giao dịch này diễn ra trong vài tuần cuối nhiệm kỳ của cựu CEO John Cryan đã nhanh chóng được phát hiện và không có thiệt hại về tài chính. Tuy nhiên, vụ việc này cũng làm dấy lên những câu hỏi về rủi ro và quy trình kiểm soát của ngân hàng, điều mà ông Cryan luôn khẳng định đã được cải thiện trong nhiệm kỳ của mình.

“Đây là lỗi hệ thống trong quá trình giao dịch giữa tài khoản chính của Deutsche Bank và tài khoản của Eurex tại Deutsche Bank. Lỗi này được phát hiện chỉ trong vài phút và sau đó đã được khắc phục. Chúng tôi đã xem xét một cách kỹ lưỡng tại sao lỗi này xảy ra và có biện pháp nhằm ngăn chặn nó lặp lại”, phát ngôn viên Deutsche Bank Charlie Olivier cho biết.

Đây là một sơ suất khác xảy ra trong thời điểm Deutsche Bank đang trải qua giai đoạn cải tổ bộ máy lãnh đạo sau 3 năm thua lỗ liên tiếp; và cũng giống như các nhà băng khác, Deutsche Bank đang đối mặt với sự giám sát chặt của các nhà quán lý.

Ông Cryan, người nắm giữ vị trí CEO trong suốt 3 năm, đã tuyên bố hồi đầu năm ngoái rằng Deutsche Bank đang gần xong “giai đoạn 1” của kế hoạch tái cấu trúc nhằm tăng cường kiểm soát nội bộ và cái thiện hiệu suất hệ thống.

“Một ngân hàng nhầm lẫn khi chuyển khoản một số tiền lớn như vậy cho thấy việc kiểm soát hoạt động không hiệu quả và là điều đáng xấu hổ. Sự cố này cho thấy các vấn đề của ngân hàng Deutsche Bank đang lớn đến mức không thể sữa chưa ngay lập tức. Cryan dường như đã thất bại”, chuyên gia phân tích tại Fairesearch Dieter Hein nhận định.

Chuyên đề