Đế chế kinh doanh của người đàn ông nhanh nhất thế giới

Usain Bolt không chỉ là ngôi sao tại Olympic, anh còn là một thương hiệu kinh doanh mang tính quốc tế.
Usain Bolt (trái) có hợp đồng quảng cáo với rất nhiều công ty nổi tiếng thế giới. Ảnh:Reuters
Usain Bolt (trái) có hợp đồng quảng cáo với rất nhiều công ty nổi tiếng thế giới. Ảnh:Reuters

Vận động viên người Jamaica này có hợp đồng quảng cáo với Puma, Nissan, Hublot, Visa, Virgin Media và đại gia hàng không Nhật - All Nippon Airways. Anh còn ký với hãng viễn thông Australia - Optus và hãng sản xuất miếng lót giày Enertor.

Cái tên của anh, và cách tạo dáng "tia chớp" cũng trở thành thương hiệu. Bolt thậm chí còn được Puma làm riêng cho một bộ nhãn dán có tên Boltmoji.

Dù vậy, anh cho biết Rio có thể là kỳ Olympic cuối cùng trong sự nghiệp. "Anh ấy từng nói về việc đến Manchester United, làm dẫn chương trình cho đài phát thanh và thiết kế trang phục như Michael Jordan", Elizabeth Lindsey - chuyên gia marketing tại Wasserman cho biết.

Bolt hiện vẫn giữ kỷ lục thế giới cự ly chạy 100m và 200m. Anh đã tham dự 4 kỳ Olympic và có 7 huy chương vàng.

Hãng Gatorade hiện có một loại đồ uống mang tên Bolt. Jeff Kearney - người đứng đầu bộ phận marketing thể thao của Gatorade giải thích về sức hút của anh như sau: "Chúng tôi ký với rất nhiều vận động viên vĩ đại tại nhiều môn thể thao khác nhau. Họ có ảnh hưởng lớn tại nhiều thị trường và ai cũng độc đáo. Tuy nhiên, cá tính vui vẻ của Usain, cùng sự thống trị của anh trong môn thể thao mà gần như ai cũng biết, khiến các thương hiệu có thể chạm tới toàn cầu".

Tính cách sôi nổi của anh còn hấp dẫn nhiều thương hiệu Mỹ, đến nỗi anh xuất hiện trong nhiều quảng cáo về Olympic tại đây hơn cả đội tuyển nước này. Ngoài các kỷ lục, Bolt còn có "giá trị giải trí tuyệt vời". Không chỉ ở quê hương Jamaica, người hâm mộ Mỹ và nhiều nước khác cũng theo dõi kỷ lục gia này.

Bolt biết mình giá trị đến thế nào. Nhưng anh cũng không quên đóng góp cho xã hội thông qua quỹ của mình tại Jamaica. Năm 2015, Bolt tặng 1,3 triệu USD cho trường trung học cũ, kèm nhiều dụng cụ bóng đá, cricket. Anh cũng tặng lại trường các thiết bị điền kinh từ khi anh ký hợp đồng với Puma năm 2002.

Bolt còn mở một sân thể thao đa năng tại Jamaica, kêu gọi quyên góp phẫu thuật tim trẻ em. Anh hợp tác với Samsung mở các lớp dạy chụp ảnh cho sinh viên và thậm chí trích 4 triệu USD để sửa chữa một trung tâm y tế địa phương.

Bolt đang làm hết sức để có thể nghỉ ngơi thoải mái sau này. Anh có một cửa hàng online bán đồ thể thao và dụng cụ thương hiệu Usain Bolt. Anh gần đây còn thông báo mở công ty riêng - Champion Shave, bán loại dao cạo 6 lưỡi với giá rẻ.

Chuyên đề