Đầu tư thông minh, tỷ phú Warren Buffett nhẹ nhàng thu lãi hơn 12 tỷ USD

Nhờ một khoản đầu tư khôn ngoan được thực hiện tại Ngân hàng Bank of America 6 năm trong khi ngân hàng này chật vật trong cuộc khủng hoảng, tỷ phú Warren Buffett đã có khoản lãi 12 tỷ USD một cách nhẹ nhàng và trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng này.
Tỷ phú Warren Buffett. (Nguồn: CNBC)
Tỷ phú Warren Buffett. (Nguồn: CNBC)

Cụ thể, hôm qua (30/6), Tập đoàn Berkshire Hathaway cho biết sẽ thực hiện lệnh mua lại 700 triệu cổ phiếu phổ thông của Ngân hàng Bank of America với mức giá chỉ 7,14 USD/cổ phiếu, tương đương khoảng 5 tỷ USD (gần 114 nghìn tỷ đồng).

Với mức giá đóng cửa 24,32 USD/cổ phiếu hôm 29/6 thì số cổ phiếu của Buffett có giá trị thị trường là hơn 17 tỷ USD. Như vậy, tỷ phú Warren Buffett đã có khoản lãi hơn 12 tỷ USD một cách nhẹ nhàng nếu bán hết số cổ phiếu này.

Theo CNBC, để có được khoản lãi "khủng" này là khoản đầu tư khôn ngoan năm 2011 của Berkshire Hathaway. Theo đó, công ty của ông Buffett đã đầu tư 5 tỷ USD vào các cổ phần ưu đãi của Ngân hàng Bank of American khi ngân hàng này đang phải vật lộn với nhiều vấn đề pháp lý sau cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn vào thời điểm đó.

Sau khi vượt qua cuộc kiểm soát căng thẳng thứ 2 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, ngân hàng Bank of America cho biết sẽ tăng cổ tức lên 48 cent/cổ phiếu, tức tăng 60% so với mức 30 cent hiện nay. Dự kiến, đợt tăng cổ tức này sẽ được chính thức bắt đầu vào quý III/2017.

Mức cổ tức hấp dẫn này đủ để Berkshire cân nhắc bán 5 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi để mua vào 700 triệu cổ phiếu phổ thông thay vì đợi cho đến trước khi hết hạn vào năm 2021.

Với tỷ lệ nắm giữ 6,6% cổ phần, khoảng 652 triệu cổ phiếu, Tập đoàn đầu tư của tỷ phú Buffett sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng này.

Berkshire cũng là cổ đông lớn nhất của một loạt các ngân hàng lớn khác là Wells Fargo, Goldman Sachs...

Chuyên đề