Dầu thô bị bán tháo, giá “bốc hơi” 7% một phiên

Các quỹ đầu cơ đang “bỏ của chạy lấy người” trên thị trường dầu lửa, đẩy giá dầu xuống thấp nhất 1 năm...
Phiên này đã là phiên giảm thứ 12 liên tiếp của giá dầu WTI, đánh dấu chuỗi phiên giảm dài chưa từng thấy kể từ khi loại dầu này bắt đầu được giao dịch trên thị trường hàng hóa giao sau ở New York vào năm 1983 - Ảnh: Reuters.
Phiên này đã là phiên giảm thứ 12 liên tiếp của giá dầu WTI, đánh dấu chuỗi phiên giảm dài chưa từng thấy kể từ khi loại dầu này bắt đầu được giao dịch trên thị trường hàng hóa giao sau ở New York vào năm 1983 - Ảnh: Reuters.

Đợt giảm giá chưa từng có tiền lệ của dầu thô tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi giới đầu tư ồ ạt tháo chạy vì nỗi lo nguồn cung dầu dư thừa và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu xấu đi.

Giá dầu thô giao sau tại thị trường New York sụt hơn 7%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong 3 năm, chạm đáy của 1 năm.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) ngày 13/11 một lần nữa cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới trong năm 2019. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp OPEC cắt giảm dự báo này, trong khi các số liệu từ Mỹ gần đây cho thấy sản lượng dầu và lượng dầu tồn kho của nước này không ngừng tăng lên.

Cùng với đó, việc Tổng thống Donald Trump cảnh báo Saudi Arabia về kế hoạch cắt giảm sản lượng có thể khiến các nước thành viên OPEC "ngại" động thái tương tự. Thực tế cho thấy, những tuyên bố trước đây của ông Trump về OPEC đã có ảnh hưởng đáng kể tới hành động của khối này.

Hồi tháng 6, Saudi Arabia đã thuyết phục các thành viên khác trong OPEC và đối tác của khối chấm dứt chương trình hạn chế sản lượng khai thác đã kéo dài 18 tháng, theo đó khai thác thêm dầu để bù đắp cho phần hao hụt sản lượng dầu của Venezuela và Iran. Lãnh đạo OPEC thừa nhận rằng những dòng trạng thái (tweet) của ông Trump trên mạng xã hội Twitter là một lý do khiến nhóm có sự điều chỉnh sản lượng.

Phiên này đã là phiên giảm thứ 12 liên tiếp của giá dầu WTI, đánh dấu chuỗi phiên giảm dài chưa từng thấy kể từ khi loại dầu này bắt đầu được giao dịch trên thị trường hàng hóa giao sau ở New York vào năm 1983.

Mấy tuần trước, giới đầu cơ còn đặt cược vào khả năng giá dầu sớm tăng lên mốc 100 USD/thùng. Nhưng giờ đây, các quỹ đầu cơ đang "bỏ của chạy lấy người" - hãng tin Bloomberg cho hay. Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC), số lượng ròng trạng thái đầu cơ giá lên của dầu WTI và dầu Brent đã giảm xuống mức thấp nhất 14 tháng vào ngày 6/11, do số hợp đồng đầu cơ giá lên sụt nhanh và số hợp đồng đầu cơ giá xuống tăng mạnh.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu WTI giao tháng 12 sụt 4,24 USD/thùng, tương đương giảm 7,1%, chốt ở 55,69 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất của dầu WTI kể từ tháng 11/2017.

Tổng khối lượng giao dịch dầu WTI phiên này tăng 90% so với mức bình quân của 100 phiên gần nhất.

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 1 chốt phiên với mức giảm 4,65 USD/thùng, còn 65,47 USD/thùng.

Trong cuộc họp giữa OPEC và các nước đối tác gồm Nga vào cuối tuần vừa rồi, khối này không đưa ra sự thay đổi chính sách chính thức nào. Tuy vậy, các quan chức OPEC cảnh báo rằng họ có thể cần tới "chiến lược mới".

Riêng Saudi Arabia nói sẽ giảm xuất khẩu dầu nửa triệu thùng mỗi ngày trong tháng 12. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid Al-Falih, nói rằng các nước sản xuất dầu cần cắt giảm khai thác khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày.

"Mọi thứ giống như vụ xếp hàng để rút tiền khỏi nhà băng vậy", hãng tin Reuters dẫn lời nhà phân tích Phil Flynn thuộc Price Futures Group nhận định về những gì đang diễn ra trên thị trường dầu lửa. "Tất cả đã đạt đến một mức độ mà mọi người không còn quan tâm đến những yếu tố căn bản nữa. Giá dầu hoàn toàn suy sụp".

Chuyên đề