Đấu giá thất bại, du thuyền xa xỉ vụ 1MDB được rao bán với giá 130 triệu USD

Du thuyền sang trọng từng thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Low Taek Jho đang được rao bán với mức giá 130 triệu USD...
Du thuyền Equanimity - Ảnh: Bloomberg.
Du thuyền Equanimity - Ảnh: Bloomberg.

Du thuyền sang trọng từng thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Low Taek Jho đang được rao bán với mức giá 130 triệu USD, rẻ hơn nhiều so với con số 250 triệu USD mà ông Low được cho là đã bỏ ra để mua du thuyền này hồi năm 2014.

Theo tin từ Bloomberg, mức giá trên được Chính phủ Malaysia đưa ra cho du thuyền mang tên Equanimity sau khi cuộc đấu giá kết thúc hôm 28/11 không có được lời chào mua "có thể chấp nhận" nào. Luật sư S. Sitpah, người đại diện cho Chính phủ Malaysia trong vụ bán du thuyền, nói rằng mức giá 130 triệu USD được dựa trên đánh giá của công ty Winerbothams có trụ sở Anh.

Với những tiện nghi xa xỉ như nhà tắm phong cách Thổ Nhĩ Kỳ và một bãi đậu trực thăng, du thuyền Equanimity là một phần trong "bộ sưu tập" tài sản trị giá 1,7 tỷ USD mà cơ quan chức năng Mỹ tìm cách bắt giữ. Cơ quan công tố cho rằng số tài sản này được mua bằng tiền biển thủ từ quỹ đầu tư quốc gia 1MDB của Malaysia, trong vụ bê bối tham nhũng mà ông Low là một mắt xích quan trọng.

Dính líu vào vụ bê bối này còn có ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ và cựu Thủ tướng Malaysia Najjib Razak. Ông Najib và ông Low đến nay vẫn khẳng định mình vô tội. Ông Najib đã bị bắt trong khi ông Low vẫn đang bị truy nã quốc tế.

Chính phủ Malaysia muốn bán du thuyền Equanimity càng nhanh càng tốt, bởi chi phí cho việc bảo trì du thuyền này lên tới 3 triệu Ringgit, tương đương 718.000 USD mỗi tháng. Được sự cho phép của tòa án, Chính phủ Malaysia sẽ tổ chức các cuộc đàm phán kín với khách mua tiềm năng và hy vọng sẽ bán được du thuyền trước cuối tháng 3/2019.

Chuyên đề