Đảng Dân chủ kiện ông Trump hăm dọa cử tri

Đảng Dân chủ hôm qua 31/10 chính thức đệ đơn kiện ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump và giới chức của đảng này với cáo buộc hăm dọa, cưỡng ép cử tri tại 4 bang gồm Arizona, Nevada, Pennsylvania và Ohio.
(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Theo đơn kiện gửi lên các tòa án bang, đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump và các đồng sự của ông âm mưu đe dọa, ngăn các cử tri thiểu số ở 4 bang này bỏ phiếu bầu cử. Arizona, Nevada, Pennsylvania và Ohio đều được coi là những bang có vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay và về cơ bản bà Clinton đang chiếm ưu thế ở các bang này.

Đảng Dân chủ cho rằng, hành động này là vi phạm đạo luật liên quan đến Quyền bỏ phiếu ban hành năm 1965.

Ngoài ra, đảng Dân chủ cũng đề nghị tòa án can thiệp để yêu cầu chiến dịch của ông Trump ngừng các hoạt động mà đảng Cộng hòa gọi là “các biện pháp giám sát bầu cử” nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận. Trong chiến dịch tranh cử gần đây, ông Trump liên tục cáo buộc cuộc bầu cử bị “dàn xếp”. Đảng Dân chủ đã chỉ trích phát ngôn “nguy hiểm” này của ông Trump vì cho rằng nó đe dọa các nguyên tắc dân chủ của Mỹ.

Hiện chưa rõ, các tòa án bang có giải quyết vấn đề theo đề nghị của đảng Dân chủ trong các trường hợp trên hay không, bởi cụm từ “đe dọa cử tri” khá mơ hồ, chuyên gia luật Rick Hasen nhận định.

Trong một diễn biến liên quan khác, cuối tuần qua, ông Trump đã bày tỏ sự hoài nghi về hệ thống bầu cử ở bang chiến trường Colorado và kêu gọi những người ủng hộ ông bỏ phiếu hai lần để “chắc chắn” lá phiếu của họ được đếm đúng. Trước đó, ông thậm chí kêu gọi cử tri tẩy chay bầu cử và tự phong ông làm tổng thống. 

Chuyên đề