Đại sứ Mỹ do Obama bổ nhiệm bị yêu cầu rời nhiệm sở trước ngày Trump nhậm chức

Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump yêu cầu các đại sứ được Tổng thống Obama bổ nhiệm phải rời vị trí trước ngày 20/1.
Tổng thống Obama sẽ chính thức rời Nhà Trắng hôm 20/1. Ảnh:Reuters
Tổng thống Obama sẽ chính thức rời Nhà Trắng hôm 20/1. Ảnh:Reuters

Thông tin trên được đại sứ Mỹ tại New Zealand Mark Gilbert viết hôm nay trên tài khoản mạng xã hội Twitter, theo Reuters

Lệnh ghi rõ "không có ngoại lệ", được gửi thông qua Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/12, Đại sứ Gilbert nói. 

Các đại sứ thuộc hai đảng chính trị lớn là Cộng hòa và Dân chủ thường được kéo dài nhiệm vụ tại nơi được bổ nhiệm vài tuần hoặc vài tháng, đặc biệt là những người có con cái đang trong độ tuổi đi học, ông Gilbert dẫn một số nguồn tin ngoại giao xác nhận với tờ New York Times

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump không bình luận về thông tin này.

Lệnh này có nguy cơ khiến Mỹ không có đại sứ được Thượng viện xác nhận trong nhiều tháng ở các quốc gia quan trọng như Đức, Canada, Anh.

Một quan chức cấp cao trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump nói việc các đại sứ rời đi không phải là động thái nguy hiểm, nó chỉ nhằm đảm bảo các đại sứ được ông Obama bổ nhiệm rời khỏi chính phủ theo quy trình. Hàng nghìn trợ lý chính trị ở Nhà Trắng và các cơ quan liên bang cũng phải ra đi.

Để chuẩn bị cho việc làm chủ Nhà Trắng hôm 20/1, ông Trump chọn lập trường khắt khe với bất cứ quyết định bổ nhiệm chính trị nào của người tiền nhiệm. Điều này giúp Trump phá bỏ nhiều chính sách đối ngoại và đối nội quan trọng của Obama, theo New York Times.

Các nhà ngoại giao nói mệnh lệnh nêu trên đẩy cuộc sống của họ vào tình trạng suy sụp, phải vật lộn để đảm bảo cuộc sống và kiếm thị thực cho phép họ ở lại những nước mà con cái đang theo học. 

Chuyên đề