“Đại gia” an ninh mạng quyết "lột mặt nạ" người sinh ra Bitcoin

Mấy ngày gần đây, ông McAfee nói Nakamoto là một người đàn ông đang sống ở Mỹ...
Ông John McAfee - Ảnh: Bloomberg.
Ông John McAfee - Ảnh: Bloomberg.

John McAfee, một chuyên gia đi tiên phong trong lĩnh vực diệt virus máy tính, tuyên bố đã có những cuộc trò chuyện với Satoshi Nakamoto, người được cho là "cha đẻ" của đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin, và sẽ tiết lộ danh tính thực sự của nhân vật này.

Tuy nhiên, thời gian cụ thể của dự định trên vẫn chưa được ông McAfee đưa ra. Trước đây, đã có lần McAfee nói với hãng tin Bloomberg rằng ông sẽ "lột mặt nạ" của Nakamoto "trong vòng 1 tuần", nhưng đã hoãn lại.

Danh tính thực sự của Nakamoto - "bí danh" của một người hoặc nhóm người - vốn là một đề tài tranh cãi trong những năm gần đây. Có nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó có giả thuyết cho rằng người tạo ra Bitcoin đã chết.

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, ông McAfee nói Nakamoto là một người đàn ông đang sống ở Mỹ.

"Tôi đã nói chuyện với ông ta, và ông ta không lấy gì làm vui với ý định của tôi về tiết lộ danh tính của ông ta", ông McAfee nói.

Tính cách có phần ngông cuồng và bốc đồng của McAfee đã phủ bóng lên quá khứ từng là một nhà tiên phong về phần mềm diệt virus của ông. Không ai dám chắc liệu có đúng ông biết đích xác Nakamoto là ai - một bí mật mà nhiều người đã cố gắng làm sáng tỏ nhưng thất bại.

Tuy nhiên, ông McAfee nói rằng cả đời ông đã làm công việc theo dấu các hacker (các nhà tấn công mạng), nên ông rất phù hợp với việc xác định danh tính Nakamoto. "Mọi người đã quên mất rằng tôi là một chuyên gia công nghệ. Tôi là một trong những người giỏi nhất", ông nói.

McAfee thành lập công ty an ninh mạng McAfee Associates vào năm 1987, và từ đó đến nay, công ty này đã nhiều lần đổi chủ. McAfee bị cho là có dính líu đến một vụ án giết người ở Belize, và nhà chức trách Mỹ đang tìm cách dẫn độ ông từ Bahamas.

Theo McAfee, việc ông tiết lộ danh tính Nakamoto có thể khiến ông trở thành mục tiêu của các vụ kiện tụng, cản trở nỗ lực của ông để tránh bị dẫn độ về Mỹ. "Tôi không thể liều được, tôi sẽ đợi", ông viết trên Twitter.

Những năm gần đây, McAfee đầu tư nhiều vào tiền ảo và quảng áo tiền ảo có thu phí thông qua các dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter.

Nếu Nakamoto còn sống, thì giá Bitcoin có thể có biến động mạnh. Nakamoto được cho là người nắm giữ nhiều Bitcoin nhất, có thể lên tới 1 triệu đồng Bitcoin, trong tổng số 17,6 triệu đồng Bitcoin đang lưu thông. Số Bitcoin như vậy có trị giá 5,6 tỷ USD ở mức giá hiện tại.

Do số Bitcoin mà Nakamoto được cho là nắm giữ đã không có sự xê dịch nào trong suốt 10 năm qua, nên nhân vật này bị cho là đã chết.

Nhưng nếu Nakamoto vẫn còn sống, số Bitcoin này sẽ đến lúc được tung ra thị trường, gây sức ép mất giá lên đồng tiền ảo này.

Chuyên đề