Đa số người Mỹ ủng hộ lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump

Một cuộc khảo sát do Politico/Morning Consult thực hiện gần đây cho thấy hầu hết người dân Mỹ vẫn ủng hộ sắc lệnh di trú của Tổng thống Donald Trump, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ giới tư pháp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo kết quả khảo sát do Politico/Morning Consult công bố gần đây, 55% số người được hỏi nói rằng họ ủng hộ sắc lệnh di trú do Tổng thống Donald Trump ban hành hôm 27/1, trong khi chỉ có 38% phản đối.

Xét về đảng phái, hầu hết đảng viên Cộng hòa đồng ý với lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi với tỷ lệ ủng hộ lên tới 82%, trong khi đa số đảng viên Dân chủ, chiếm 65%, cho biết họ phản đối lệnh cấm này.

Ngoài sắc lệnh di trú trên, phần lớn người dân Mỹ (55%) cũng ủng hộ một sắc lệnh hành pháp khác do Tổng thống Trump ban hành với mục đích rút lại phần ngân sách liên bang mà chính phủ đã rót xuống cho các thành phố mà ông chủ Nhà Trắng gọi là “nơi trú ẩn” của những kẻ khủng bố.

Mặc dù ủng hộ các quyết sách của tân tổng thống, nhưng người dân Mỹ vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với những gì mà ông Trump đã thể hiện sau gần 3 tuần nhậm chức. Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy chỉ 47% những người được hỏi cho rằng họ ủng hộ những gì Tổng thống Trump đã làm, giảm 2% so với kết quả khảo sát trước đó, trong khi tỷ lệ không ủng hộ ông chủ Nhà Trắng lại tăng lên, từ 41% lên 46%.

Cuộc khảo sát do Politico/Morning Consult thực hiện trên phạm vi toàn nước Mỹ, lấy ý kiến từ 2.070 người đăng ký, trong khoảng thời gian từ ngày 2-4/2. Sai số của khảo sát là 2%.

Tổng thống Trump ngày 27/1 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp. Theo đó, Mỹ sẽ dừng toàn bộ việc tiếp nhận người tị nạn trong 4 tháng và cấm công dân của 7 nước đông dân Hồi giáo - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày. Ông Trump cho rằng, sắc lệnh này nhằm bảo vệ nước Mỹ trước nguy cơ của các cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, giới tư pháp và các cựu quan chức cho rằng, sắc lệnh này là vi hiến, đi ngược lại với giá trị Mỹ. Hàng loạt bang đã đệ đơn kiện sắc lệnh này của Tổng thống Trump, trong đó có Minnesota và Washington. 

Chuyên đề