Đa số người Anh muốn ở lại EU dù Brexit rất gần

Theo một cuộc khảo sát mới được thực hiện, đa số cử tri Anh muốn nước này ở lại trong Liên minh Châu Âu (EU)...
Thời hạn để Anh ra khỏi EU đang đến rất gần - Ảnh: Reuters.
Thời hạn để Anh ra khỏi EU đang đến rất gần - Ảnh: Reuters.

Đa số người Anh muốn nước này ở lại trong Liên minh Châu Âu (EU) thay vì rời khỏi khối này - kết quả một cuộc khảo sát được công bố ngày 6/1 cho biết.

Theo dự kiến, Anh sẽ ra khỏi EU vào ngày 29/3, nhưng thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May đạt được với EU hiện vẫn chưa được Quốc hội Anh thông qua. Tình thế này đặt ra khả năng Anh sẽ phải ra khỏi EU mà không có thỏa thuận, hoặc thậm chí là Anh sẽ không rời EU nữa.

Theo tin từ Reuters, cuộc khảo sát do công ty thăm dò dư luận YouGov thực hiện cho thấy nếu một cuộc trưng cầu dân ý mới được thực hiện ngay lập tức, sẽ có 46% cử tri Anh chọn ở lại trong EU, 39% chọn ra khỏi khối, và số còn lại không rõ sẽ lựa chọn thế nào hoặc từ chối trả lời câu hỏi.

Nếu không tính đến số người còn băn khoăn và từ chối đưa ra câu trả lời, thì tỷ lệ chọn ở lại trong EU là 54%, so với mức 46% của những người chọn ra khỏi khối.

Kết quả này có sự tương đồng lớn với các cuộc khảo sát khác được thực hiện trong những tháng gần đây - với những con số cho thấy sự chia rẽ lớn trong quan điểm của cử tri Anh đối với Brexit. Trong đó, người Anh có khuynh hướng chọn ở lại trong EU ngày càng nhiều hơn.

Trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016, 52% cử tri Anh chọn Brexit và 48% chọn ở lại trong EU.

Cuộc khảo sát mới nhất được thực hiện với sự tham gia của hơn 25.000 cử tri, tiến hành theo "đặt hàng" của People’s Vote - một chiến dịch vận động tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý Brexit thứ hai.

Hôm Chủ Nhật, bà May một lần nữa khẳng định bà phản đối việc tổ chức thêm một cuộc trưng cầu dân ý Brexit, cho rằng một cuộc bỏ phiếu nữa sẽ gây chia rẽ và thiếu tôn trọng những người đã chọn Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên. 

Ngoài ra, vị Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng thời gian không còn nhiều để trưng cầu dân ý lần nữa.

Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát vừa rồi cũng cho thấy 41% cử tri cho rằng quyết định cuối cùng về Brexit cần phải do người dân Anh đưa ra, so với 36% cho rằng quyết định nên thuộc về Quốc hội Anh. Nếu không tính những người còn lưỡng lự, thì 53% ủng hộ tổ chức trưng cầu dân ý lần nữa và 47% phản đối.

Theo dự kiến, Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu để quyết định có chấp nhận thỏa thuận Brexit của bà May hay không trong tuần bắt đầu vào ngày 14/1.

Chuyên đề