Đa số người Anh đã không còn tin tưởng vào các ngân hàng

(BĐT) - Theo một khảo sát được thực hiện bởi hãng phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov, đa số người dân Anh đã không tin tưởng vào các ngân hàng, và cho rằng những tổ chức tài chính này cần bị phạt nặng hơn bởi những hoạt động sai phạm trong cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu 2008.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cuộc khảo sát với 2.250 người trưởng thành tại Anh do YouGov thực hiện cho thấy các nhà băng cần nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm lấy lại niềm tin từ công chúng, dù đã nhiều lần tái cơ cấu, đóng các khoản phạt và bồi thường cho những hành vi sai trái trước kia. Theo YouGov, 66% người tham gia khảo sát không tin tưởng các ngân hàng đang làm việc vì lợi ích tốt nhất cho xã hội.

“Ngành tài chính ngân hàng đã nhận thức được trách nhiệm nghiệm trọng đối với xã hội, và đã thực hiện những cải cách đáng kể trong 10 năm qua”, phát ngôn viên của Hiệp hội Tài chính Anh UK Finance cho biết. Những cải tổ này bao gồm tăng lượng dự trữ vốn của ngân hàng, tách biệt tiền gửi của người dân với hoạt động rủi ro của ngân hàng, và nâng cao trách nhiệm của các chủ ngân hàng.

Các ngân hàng đã phải trả giá đắt về tài chính cũng như uy tín, với tổng số tiền phạt 320 tỷ USD kể từ năm 2008, sau khi bị các nhà quản lý điều tra về hoạt động bán nợ xấu bằng hình thức chứng khoán, thao túng lãi suất và gian lận tỷ giá. Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Ngân hàng Hoàng gia Scotland của Anh sẽ phải trả 4,9 tỷ USD tiền phạt vì hành vi lừa dối các nhà đầu tư từ năm 2005 đến năm 2008.

Ngoài ra, khảo sát của YouGov cũng chỉ ra 72% người trưởng thành tại Anh tin rằng các ngân hàng phải bị các hình phạt nặng hơn. 

Chuyên đề