Cựu nhà báo biến ý tưởng thức thời thành startup 3,4 tỷ USD

Ra đời năm 2015, startup chia sẻ xe đạp Mobike hiện được định giá 3,4 tỷ USD trong thương vụ đình đám, mang về hơn 1 tỷ USD cho người sáng lập và nhà đầu tư...
Hu Weiwei - đồng sáng lập Mobike - Ảnh: Scmp.
Hu Weiwei - đồng sáng lập Mobike - Ảnh: Scmp.

3 năm trước, Hu Weiwei và cộng sự quyết định thành lập startup Mobike cho phép người dùng chia sẻ xe đạp, theo đó có thể lấy một chiếc xe đạp để đi tới ga tàu điện ngầm hay siêu thị, rồi sau đó bỏ lại ngay đó. Mọi quy trình bao gồm việc thanh toán đều được thực hiện qua ứng dụng di động.

Mới đây, Mobike đã gây chấn động với thương vụ "bán mình" cho startup giao đồ ăn khổng lồ Meituan Dianping, theo đó, startup này được định giá 3,4 tỷ USD. Những người sáng lập và nhà đầu tư của Mobike đã "bỏ túi" hơn 1 tỷ USD. Weiwei cùng đội ngũ của mình sẽ vẫn tiếp tục điều hành startup này.

Hu Weiwei, 36 tuổi, từng là phóng viên mảng ôtô trong gần 10 năm, cho rằng việc điều hành một trong những startup tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc không khác nhiều lắm so với viết một bài báo hoàn chỉnh. Niềm đam mê lớn đối với xe đạp có định vị GPS trên nền tảng công nghệ đã thúc đẩy Weiwei đi theo con đường mới.

"Chia sẻ xe đạp là một sáng kiến tiên tiến của Trung Quốc, rất khác so với những nền tảng công nghệ học hỏi từ phương Tây ở Trung Quốc", Weiwei nói.

Hành trình trở thành startup trị giá hơn 3 tỷ USD của Mobike bắt đầu vào năm 2015 khi Weiwei cùng các cộng sự bắt đầu ý tưởng chia sẻ xe đạp giúp tránh tắc đường ở đô thị trong một văn phòng gần nhà vệ sinh công cộng của một tòa nhà. 

Cũng cùng thời điểm đó, một nhóm sinh viên dẫn đầu là Dai Wei cũng thử nghiệm cùng ý tưởng đó trong khuôn viên đại học và sau đó thành lập Ofo - đối thủ lớn nhất của Mobike hiện nay.

Mobike là một trong những ví dụ điển hình của giới startup Trung Quốc hiện nay, giàu lên nhờ công nghệ với tốc độ chóng mặt. Thế hệ doanh nhân trẻ tại nước này đang tận dụng xu hướng đại chúng hóa smartphone (di động thông minh), tốc độ internet nhanh hơn, thanh toán qua di động dễ hàng hơn và nguồn vốn đầu tư mạo hiểm dư dả. 

"Lịch sử internet thế giới chưa từng chứng kiến hiện tượng nào như thế này; rất nhiều doanh nhân trẻ huy động được rất nhiều tiền trong thời gian ngắn", Ben Harburg - đối tác quản lý tại Magic Stone Alternative Investment Ltd - công ty đầu tư vào cả Meituan và Mobike.

Đến nay, đã có hàng chục đối thủ khác ra đời và 34 trong số đó đã phải đóng cửa vì cạn vốn và chi phí vận hành quá cao. Hiện tại, Mobike và Ofo nắm giữ khoảng 90% thị phần dịch vụ chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc, theo thống kê Counterpoint Research.

"Trường hợp của Mobike cho thấy các startup nhỏ Trung Quốc có thể tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian rất ngắn", Teng Bingsheng - giáo sư trường kinh doanh Cheung Kong nhận định. "Nhiều trong số các startup công nghệ này cuối cùng về với Alibaba hoặc Tencent bởi hợp tác với hai công ty lớn này giúp họ phủ sóng dịch vụ trên diện rộng hơn".

Tại Mỹ, trung bình một startup mất khoảng 7 năm để được định giá hơn 1 tỷ USD, theo Boston Consulting Group. Trong khi đó, thời gian này ở Trung Quốc chỉ là 4 năm.

Theo nguồn tin của Bloomberg, trong thương vụ "về một nhà" với Meituan Dianping, định giá của Mobike là 2,7 tỷ USD và Meituan sẽ tiếp quản gần 700 triệu USD nợ của công ty này.

Đến nay, Mobike có hơn 100 triệu người dùng tại 150 thành phố, chủ yếu ở Trung Quốc và một số thị trường nước ngoài như Singapore, Nhật Bản, Anh và Italy. Giai đoạn cao điểm, startup này xử lý 25 triệu lượt đặt xe một ngày. Đến nay, Mobike đã huy động được khoảng 1 tỷ USD vốn đầu tư từ một số tên tuổi lớn như Sequoia, Tencent, và Line.

Chuyên đề