Cựu cố vấn an ninh của Trump thừa nhận khai gian với FBI

Ông Michael Flynn thừa nhận đã liên lạc với đại sứ Nga tại Mỹ trước khi Tổng thống Trump nhậm chức.
Ông Flynn rời khỏi toà án ở Washington. Ảnh:Reuters.
Ông Flynn rời khỏi toà án ở Washington. Ảnh:Reuters.

Cựu cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ ngày 1/12 thừa nhận đã khai gian với FBI về các mối liên hệ với Nga, đồng ý hợp tác với các công tố viên về mối liên hệ của Tổng thống trước khi ông nhậm chức hồi đầu năm, Reuters đưa tin.

Ông Flynn thừa nhận tại toà ở Washington rằng đã đưa ra lời khai sai với FBI hồi tháng một năm nay về liên hệ của ông với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak trong tháng 12 năm ngoái.

Theo đó, cựu cố vấn đã yêu cầu ông Kislyak giúp trì hoãn việc bỏ phiếu ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, được coi là gây hại đến Israel và Jared Kushner, con rể ông Trump. Đại sứ Nga được xác định là "quan chức rất cao cấp" nói với ông Flynn liên lạc với Nga và các nước khác để gây ảnh hưởng tới lá phiếu.

Ông Flynn thừa nhận đã nói dối rằng ông không yêu cầu đại sứ Nga kiềm chế gia tăng leo thang căng thẳng ngoại giao do các lệnh trừng phạt. Chính quyền của Tổng thống khi đó là Barack Obama đã áp đặt lệnh trừng phạt do cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

Ông Flynn đã trao đổi với một thành viên cao cấp trong nhóm chuyển giao của Trump về "cái gì có thể liên lạc với đại sứ Nga về các biện pháp trừng phạt của Mỹ", các uỷ viên công tố cho hay.

Một nhóm người biểu tình hô lớn "Tống giam ông ta", khi ông Flynn rời toà án. Việc ông Flynn thừa nhận có tội đánh dấu bước tiến đáng kể trong cuộc điều tra cáo buộc Nga làm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết ông Flynn nhận tội "một mình".

"Không có ai liên quan đến việc nhận tội hay cáo buộc ngoài ông Flynn", Ty Cobb, luật sư của Nhà Trắng, cho biết trong tuyên bố.

Ông Flynn là cựu quan chức đầu tiên trong chính quyền Trump thừa nhận có tội trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm ngoái. Cựu cố vấn an ninh nếu bị kết tội sẽ phải ngồi tù 5 năm.

Hãng ABC News đưa tin ông Flynn sẵn sàng làm chứng về việc ông Trump chỉ đạo ông liên lạc với Nga nhưng Reuters chưa xác minh được việc này.

Chuyên đề