Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

Ông Fidel Castro, cựu Chủ tịch Cuba, biểu tượng của cách mạng Cuba và Mỹ Latinh, đã qua đời ở tuổi 90, AFP đưa tin hôm nay 26/11.
Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro (Ảnh: AFP)
Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro (Ảnh: AFP)

“Tổng tư lệnh cách mạng Cuba đã qua đời vào lúc 22h29 tối ngày 25/11”, AFP dẫn lời Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo trên đài truyền hình quốc gia hôm nay.

Ông Fidel Castro, 90 tuổi, là cựu chủ tịch và là tượng đài của cách mạng Cuba. Ông nghỉ hưu vào năm 2008 do gặp vấn đề về sức khỏe. Trong những năm gần đây, ông Fidel sống ở một nơi tách biệt nhưng thỉnh thoảng vẫn viết một số bài xã luận hoặc xuất hiện trong các cuộc gặp gỡ với các quan chức Cuba khi họ tới thăm ông.

Cựu Chủ tịch Fidel Castro đã lãnh đạo đất nước Cuba trong gần một nửa thế kỷ trước khi chuyển giao quyền lực cho em trai Raul Castro vào năm cách đây 8 năm. Gần đây nhất, ông có bài phát biểu hiếm hoi tại phiên bế mạc của đại hội đảng Cộng sản Cuba tại thủ đô Havana hồi tháng 4.

Trong lòng nhiều người dân Cuba và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ông Fidel Castro vẫn là bức tượng đài về nhân cách, đặc biệt là đối với những người thuộc thế hệ lớn tuổi. 

Chuyên đề