Cựu CEO Uber muốn bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu

Travis Kalanick đang lên kế hoạch bán gần một phần ba số cổ phiếu Uber đang nắm giữ, để lần đầu trở thành tỷ phú thực sự.
CEO Uber - Travis Kalanick có thể tạm rời công ty. Ảnh:AFP.
CEO Uber - Travis Kalanick có thể tạm rời công ty. Ảnh:AFP.

Kalanick sẽ thu về 1,4 tỷ USD từ việc bán cổ phần cho SoftBank Group và một nhóm nhà đầu tư, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết. Trước đó, nhóm này thông báo sẽ mua lại ít nhất 14% cổ phần từ các cổ đông hiện tại của Uber, bao gồm cả nhân viên và nhà đầu tư từ thời kỳ đầu.

Kalanick hiện nắm 10% Uber và từ lâu vẫn khẳng định sẽ không bao giờ bán cổ phiếu công ty ông đồng sáng lập. Dù vậy, nguồn tin trên cho biết ban đầu Kalanick đề xuất bán tối đa nửa số này. Nhưng vì giới hạn đề ra trong thỏa thuận giữa Uber và nhóm công ty mua, Kalanick đã phải giảm tỷ lệ bán xuống còn 29%.

Đồng sáng lập Uber đã lọt top giàu nhất thế giới nhiều năm nay, với 5,1 tỷ USD, theo Forbes. Tuy nhiên, nếu giao dịch lần này thành công, Kalanick sẽ lần đầu tiên trở thành tỷ phú thực sự, chứ không phải trên giấy.

Uber được ông đồng sáng lập năm 2009 và nhanh chóng phát triển thành công ty được định giá hàng chục tỷ USD. Dù vậy, năm ngoái, Kalanick đã phải từ chức trước sức ép khi Uber bị bủa vây bởi hàng loạt scandal về pháp lý và văn hóa doanh nghiệp.

Thương vụ của Uber với SoftBank dự kiến hoàn tất trong tháng này. Khi đó, một số điều khoản về cải tổ quản trị doanh nghiệp sẽ được thực hiện, khiến quyền lực của Kalanick tại Uber suy yếu. Nó cũng giúp Uber có thêm tài chính chuẩn bị cho đợt IPO dự kiến vào năm 2019. 

Chuyên đề