Cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên

Leon Panetta, cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc, cho rằng xung đột với Triều Tiên có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực. 
Tên lửa từ tàu ngầm được phô diễn trong cuộc duyệt binh ở Triều Tiên hôm 15/4. Ảnh:AP
Tên lửa từ tàu ngầm được phô diễn trong cuộc duyệt binh ở Triều Tiên hôm 15/4. Ảnh:AP

Các tổng thống gần đây chưa "bóp cò súng" về vấn đề Triều Tiên bởi "những hậu quả rõ ràng có thể xảy ra với Seoul, thành phố với 20 - 25 triệu dân, và thực tế là nó có thể leo thang thành chiến tranh hạt nhân", Leon Panetta, cựu bộ trưởng Quốc phòng và giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, hôm 26/4 nói.

"Kết quả là điều đó sẽ cướp đi hàng triệu sinh mạng", ông Panetta nói trên chương trình MSNBC. "Rõ ràng chúng ta phải tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc".

"Chúng ta phải tăng cường trừng phạt Triều Tiên, chúng ta phải tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc, chúng ta phải đảm bảo họ tiếp tục gây sức ép với Triều Tiên để họ lùi bước trong việc thử vũ khí hạt nhân", ông Panetta cho hay. 

Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng khuyến cáo gửi thông điệp rõ ràng với Bình Nhưỡng, rằng nếu họ phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, điều này "không thể chấp nhận được", đe dọa trực tiếp với an ninh Mỹ.  

Ông Panetta giữ chức giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ trong giai đoạn 2009 - 2011 và làm bộ trưởng Quốc phòng trong giai đoạn 2011 - 2013, dưới thời cựu tổng thống Barack Obama. 

Chuyên đề