Cường kích Mỹ tập trận đối phó xuồng cao tốc vũ trang

Không quân Mỹ thuê nhiều tàu cá làm mục tiêu trong cuộc tập trận giả định nhằm đối phó với mối đe dọa từ các xuồng nhỏ gắn súng máy.

Cường kích A-10 của Mỹ trong cuộc tập trận. Ảnh:Business insider

Không quân Mỹ ở căn cứ Eglin, bang Florida đầu tháng ba tổ chức cuộc tập trận tấn công đường không mang tên Combat Hammer, nhằm tăng cường khả năng đối phó với mối đe dọa từ những cuộc tấn công bằng xuồng cao tốc vũ trang nhằm vào tàu chiến nước này, theo Business insider.

Khoảng 35 tàu cá địa phương đã được thuê đóng giả làm các xuồng cao tốc gắn súng máy, thực hiện một cuộc tấn công đồng loạt nhằm vào tàu chiến Mỹ.

Để đối phó, các cường kích A-10, tiêm kích F-18 và trực thăng tấn công của không quân cũng thực hành không kích giả định những mục tiêu này từ trên cao.

Cuộc tập trận được tiến hành trong bối cảnh hải quân Mỹ gần đây cáo buộc Iran thường xuyên điều những tàu chiến có kích cỡ nhỏ và độ cơ động cao quấy rối chiến hạm Mỹ hoạt động tại vịnh Ba Tư.

Cường kích A-10 Mỹ bắn pháo 30 mm trong một cuộc diễn tập 

Hải quân Mỹ thường chỉ bắn từ xa để cảnh cáo những tàu xuồng đang tìm cách tiếp cận. Tuy nhiên, sau vụ việc phiến quân Houthi ở Yemen sử dụng thuyền chứa chất nổ lao vào chiến hạm của hải quân Arab Saudi gần đây, quân đội Mỹ nhận ra mối nguy hiểm thực sự từ các xuồng cao tốc trên biển.

Trung tá Sean Neitzke cho biết cuộc tập trận Combat Hammer lần này đã giúp hải quân Mỹ tìm ra giải pháp đối phó với những cuộc tấn công bất ngờ do nhiều xuồng nhỏ của đối phương thực hiện, trong đó việc sử dụng cường kích A-10 trang bị pháo 30 mm đóng vai trò then chốt. 

Chuyên đề