Cuộc phỏng vấn xin việc tiếp theo của bạn có thể do robot thực hiện

(BĐT) - Đã có rất nhiều câu chuyện gần đây nói về việc robot sẽ thay thế con người trong nhiều công việc khác nhau.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Các ước tính dự đoán rằng số lượng công việc bị mất đi do tự động hóa trong vòng một thập kỷ tới có thể lên tới con số một triệu, chỉ tính riêng tại nước Mỹ. Vậy còn những cơ hội việc làm mới do robot tạo ra thì sao? Những người ủng hộ cho rằng số vị trí việc làm được tạo ra nhờ sự phát triển của công nghệ sẽ vượt xa những gì bị lấy đi.

Và tuyển dụng là một trong những ngành sẽ chịu tác động mạnh trong kỷ nguyên tử động hóa, theo CNBC. Ngày càng nhiều các nhà tuyển dụng sử dụng robot để tăng tốc quá trình tìm kiếm lao động, giải phóng thời gian của bộ phận tuyển dụng để họ có thể làm những nhiệm vụ phức tạp hơn, đồng thời loại bỏ những thành kiến và thiên vị của con người để có thể giữ lại một số ứng viên. Thực tế, gần như tất cả các công ty trong nhóm Fortune 500 hiện nay đang sử dụng một số loại tự động hóa để tăng cường quá trình tuyển dụng của họ.

Nền tảng tuyển dụng Triplebyte là một trong những công ty nhắm đến việc tự động hóa vào quá trình tuyển nhân sự cho một số gã công nghệ khổng lồ như Apple và Coinbase. Triplebyte sử dụng các chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tuyến ban đầu với các kỹ sư phần mềm – những người sau đó sẽ được đưa vào những vị trí phù hợp nhất với kỹ năng của họ.

Ảnh Internet

Theo Harj Taggar – nhà đồng sáng lập kiêm CEO Triplebyte, điều đó mở ra các cơ hội cho nhóm ứng viên đa dạng hơn, những người có thể không phù hợp với các phẩm chất điển hình của Thung lũng Silicon mà tuyển trạch viên tìm kiếm.

“Hiệu quả của các nhà tuyển dụng đang giảm xuống bởi họ đều săn đuổi một nhóm người”, ông Taggar cho biết. Theo ông, có một một tỷ lệ đáng kể những người có thể trở thành kỹ sư phần mềm, song không có quy trình tuyển dụng nào thu hút họ.

Tỷ lệ sắp xếp công việc của Triplebyte dường như cũng phản ánh điều đó. Số lượng ứng viên được tuyển dụng bằng phương pháp của Triplebyte cung cấp đạt 40%, trong khi mức bình quân của ngành công nghệ chỉ là 20%.

Triplebyte không phải là hãng duy nhất ứng dụng robot vào tuyển dụng. Một loạt các start-up công nghệ đang xây dựng các thuật toán để giúp người sử dụng lao động cải thiện quy trình tuyển dụng của họ, bao gồm cả các cuộc phỏng vấn tự động và mô tả công việc chi tiết hơn.

“Ngày càng nhiều các nhà tuyển dụng đang tận dụng AI để tăng cường nỗ lực tìm kiếm lao động của họ”, Amanda Augustine – chuyên gia về việc làm tại trang tư vấn nghề nghiệp TopResume cho biết.

“Khi được sự dụng một cách thích hợp, các công cụ tuyển dụng bằng AI có thể giúp giảm hoặc loại bỏ sự thiên vị, cải thiện trải nghiệm của ứng viên, giảm thời gian tuyển dụng và giảm số người bị từ chối trong tương lai”, bà Augustine nhận xét.

Ảnh Internet

Có vẻ như nhân viên cũng đánh giá cao quá trình chuyển đổi này. Theo một nghiên cứu của hãng tuyển dụng toàn cầu Randstad năm 2017, 91% các ứng viên xin việc tại Mỹ cho biết họ tin rằng công nghệ, bao gồm AI, đã giúp cho việc nộp đơn xin việc hiệu quả hơn. Những ứng viên này cho rằng họ cảm thấy được tôn trọng và tham gia hơn vào quá trình tuyển dụng sau khi nhận được cập nhật tự động.

Tuy nhiên, ngành tuyển dụng sẽ phải cận thận hơn nhằm đạt được sự cân bằng hợp lý giữa việc sử dụng công nghệ để mở ra cơ hội cho tân nhân viên trong khi không cướp đi công việc của nhân viên khác, bà Augustine lưu ý. Đầu năm nay, hàng trăm công ty – bao gồm Amazon và Ikea – đã phải đối mặt với một vụ kiện cáo buộc rằng quảng cáo tuyển dụng của họ trên Facebook phân biệt đối xử với người tìm việc ở độ tuổi 50 – 60.

“Trong khi việc nhắm mục tiêu vi mô có vẻ là một ý tưởng hay đối với một công ty muốn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ cho một độ tuổi nhất định, tuy nhiên điều này trở nên hơi um ám trong trường hợp tuyển dụng”, bà Augustine đánh giá.

“Cân bằng lợi ích của công nghệ với kỹ năng cá nhân đặc thù của một tuyển trạch viên dày dạn kinh nghiệp sẽ cho kết quả tốt nhất”, Giám đốc mảng kỹ thuật số tại Randstad North America - Alan Stukalsky cho biết.

Chuyên đề