Cuộc gọi lạ lùng của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đích thân gọi điện cho phóng viên của hai hãng tin mà ông vẫn coi là “hãng tin giả dối” để thông báo về việc quyết định rút lại dự luật cải cách y tế hôm 24/3.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, khoảng 3h31 chiều 24/3 theo giờ địa phương, Tổng thống Trump bất ngờ vào điện thoại di động của Robert Costa, phóng viên nội chính báo Washington Post. Phóng viên Costa kể lại, ông ban đầu tưởng đó là cuộc gọi của độc giả để phàn nàn vì điện thoại không hiển thị thuê bao gọi đến. Ông đã bất ngờ sau đó khi biết rằng người gọi chính là Tổng thống Trump.

Câu đầu tiên của Tổng thống Trump là: "Chào Bob. Chúng tôi đã rút lại dự luật". Dự luật mà ông Trump đề cập đến chính là dự luật chăm sóc sức khỏe do chính quyền của ông đề ra (Trumpcare) nhằm thay thế đạo luật của chính quyền tiền nhiệm (Obamacare).

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Trump đã đổ lỗi cho đảng Dân chủ khiến kế hoạch bỏ phiếu thất bại. “Chúng tôi đã không thể có được phiếu nào của những nghị sỹ Dân chủ, nên chúng tôi đã rút lại dự luật đó”, ông Trump cho biết. Ông cũng nói rằng, trong những tuần tới, ông sẽ không đề nghị bỏ phiếu đối với dự luật bãi bỏ Obamacare và tin rằng những người Dân chủ cuối cùng sẽ phải cùng hợp tác với ông để sửa đổi Obamacare.

“Anh biết đấy, tôi đã nói trong rất nhiều năm, rằng điều tốt nhất là để Obamacare tự nổ tung và sau đó thương lượng với những người Dân chủ. Họ sẽ phải đến tìm chúng tôi, sau khi Obamacare đã nổ tung”, ông Trump nói.

Khi Costa hỏi lại rằng ông Trump có thực sự sẵn sàng chờ đợi cho tới khi các nghị sĩ Dân chủ yêu cầu trợ giúp, ông Trump nói: “Chắc chắn rồi. Tôi chưa bao giờ nói rằng tôi sẽ xóa bỏ và thay thế [Obamacare] trong vòng 61 ngày đầu tiên làm Tổng thống”. Sau đó Trump quay sang hỏi lại các trợ lý, rằng ông chính xác đã làm Tổng thống bao nhiêu ngày và cười.

Ngoài gọi cho phóng viên Costa, ông Trump cũng gọi điện cho phóng viên Maggie Haberman của New York Times. Điều đáng nói là cả hai hãng tin này đều từng bị ông Trump cáo buộc là “hãng tin giả dối”. Bởi thế, động thái đích thân gọi điện thông báo quyết định rút dự luật của ông Trump cho phóng viên của 2 hãng tin này được coi là khá bất ngờ.

BBC dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ngày 24/3 cho biết, Tổng thống Trump đã đồng ý rút lại kế hoạch bỏ phiếu sau khi xác định không thể giành được tối thiếu 215 phiếu ủng hộ từ đảng Cộng hòa.

Quyết định vào phút chót này có thể coi là một cú sốc đối với Tổng thống Trump sau những nỗ lực kêu gọi xóa bỏ Obamacare - một chương trình chăm sóc y tế được coi là di sản của chính quyền tiền nhiệm. Một ngày trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu theo dự kiến, ông Trump cảnh báo đảng Cộng hòa có thể mất quyền kiểm soát Quốc hội và rằng chính quyền sẽ phải duy trì Obamacare vĩnh viễn nếu không thông qua dự luật mới hay còn gọi là Trumpcare.

Chuyên đề