Cuộc chiến thương mại: Trung Quốc tuyên bố Mỹ 'tự bắn vào mình'

Theo AFP, ngày 5/7, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong chỉ trích phía Mỹ trên thực tế “đang tự bắn vào mình.”
Hàng hóa được xếp tại cảng Nansha ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: EPA/TTXVN)
Hàng hóa được xếp tại cảng Nansha ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Phát biểu này được đưa ra chỉ một ngày trước khi một cuộc chiến thương mại có khả năng bùng nổ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này. 

Ông Cao Phong cho biết: “Mỹ đã kích động cuộc chiến thương mại này. Chúng tôi không muốn chiến đấu, nhưng để bảo vệ lợi ích của đất nước và người dân, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác.” 

Theo một doanh nghiệp về dữ liệu thương mại Panjiva, mục tiêu của Washington áp thuế quan cao hơn tập trung vào các sản phẩm công nghiệp như các linh kiện máy tính, máy bơm nhiên liệu, thiết bị xây dựng và ôtô.

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu này đều do chính các doanh nghiệp Mỹ và nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc chế tạo. 

Ông Cao Phong nêu rõ: “Trong danh mục hàng hóa chịu thuế 34 tỷ USD của Mỹ, khoảng 20 tỷ USD (tương đương 59%) do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp Mỹ sản xuất. Đây là một tỷ lệ đáng kể”. 

Theo ông Cao Phong, “Mỹ đang khai hỏa vào toàn thế giới và tự bắn vào mình.”

Quan chức này khẳng định, Trung Quốc sẽ không “chịu khuất phục trước các mối đe dọa và tống tiền”./. 

Chuyên đề