Cú lao dốc lịch sử từ ngưỡng “nghìn tỷ USD” của PetroChina

(BĐT) - Trước khi Apple đạt 1.000 tỷ USD vốn hóa vào hôm thứ Năm (2/8), gã khổng lồ dầu khí Trung Quốc PetroChina đã vượt qua cột mốc này từ hơn một thập kỷ trước. Tuy nhiên, chỉ ngay sau khi trở thành doanh nghiệp “nghìn tỷ USD”, cổ phiếu PetroChina đã “tuột dốc không phanh”.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Vốn hóa thị trường của PetroChina đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2007 sau khi công ty này IPO thành công tại thị trường chứng khoán Thượng Hải. Trong ngày đầu tiên giao dịch tại sàn Thượng Hải, cổ phiếu PetroChina đã tăng giá gấp 3 lần. Cổ phiếu của hãng được niêm yết trong nhiều năm trước đó tại thị trường Hong Kong cũng tăng lên theo.

Cú tăng này đã giúp PetroChina có giá trị thị trường đạt 1.100 tỷ USD trên cả 2 sàn giao dịch Thượng Hải và Hong Kong.

Theo Reuters, giá mở cửa của cổ phiếu PetroChina khi bắt đầu giao dịch tại Thượng Hải đã tăng gấp 60 lần so với dự báo dựa trên lợi nhuận 2007 của công ty mà các nhà phân tích đưa ra. Tuy nhiên, cổ phiếu PetroChina bắt đầu lao dốc kể từ đó. Theo Bloomberg, vốn hóa của PetroChina đã giảm mạnh xuống dưới 260 tỷ USD vào cuối năm 2008, đánh dấu sự mất mát tài sản cổ đông lớn nhất lịch sử thế giới.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm của cổ phiếu PetroChina được cho là do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự sụp đổ của giá dầu thế giới. Năm 2007, giá dầu Brent có lúc ở trên mức 140 USD/thùng, hiện nay chỉ còn bằng một nửa.

PetroChina cũng chẳng khá hơn là bao kể từ cuối năm 2008. Cổ phiếu của hãng niêm yết tại Hong Kong hiện đã giảm hơn 20% kể từ thời điểm đầu năm 2009.

Chuyên đề