Cú hạ cánh không càng thẳng đứng của phi công tiêm kích Mỹ

Một chiếc tiêm kích của hải quân Mỹ đã hạ cánh thẳng đứng xuống tàu đổ bộ mà không cần càng đáp phía trước.

Một phi công của hải quân Mỹ đã mạo hiểm điều khiển chiếc tiêm kích AV-8B Harrier hạ cánh xuống tàu đổ bộ USS Bataan trong khi càng đáp phía trước bị hỏng và không thể bung ra đúng quy trình, Aero news ngày 29/1 đưa tin.

Sự cố xảy ra vào tháng 6/2014 nhưng mới được hải quân Mỹ giải mật và công bố video chi tiết. Theo đó, sau khi cất cánh và thực hiện xong chuyến bay huấn luyện, William Mahoney đưa máy bay trở lại tàu đổ bộ thì nhận được tín hiệu báo động càng đáp phía trước bị kẹt.

Mahoney điều kiển chiếc AV-8B Harrier lượn nửa vòng và dừng lại ở độ cao 600 m để tìm cách khởi động lại càng trước. Nhưng mọi nỗ lực của Mahoney đều vô ích.

Các nhân viên kỹ thuật trên tàu quyết định yêu cầu phi công hạ cánh thẳng đứng và đặt trên boong tàu một thiết bị đặc biệt để làm giá đỡ cho mũi trước của máy bay.

Dưới sự hướng dẫn của đồng đội, Mahoney đã hạ dần độ cao và khéo léo đưa chiếc tiêm kích hạ cánh chính xác và tương đối nhẹ nhàng xuống chiếc giá đỡ.

Tuy nhiên, Mahoney sau đó cho biết khoảng thời gian hạ cánh là giây phút anh phải tập trung cao độ và cực kỳ căng thẳng bởi một sai sót nhỏ sẽ dẫn đến việc máy bay và các thiết bị trên tàu bị hư hỏng nặng.

AV-8B Harrier là mẫu tiêm kích hạng nhẹ của Mỹ, được phát triển trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, có thể hạ cánh thông thường và theo phương thẳng đứng. 

Chuyên đề