Cú giảm doanh số đầu tiên trong lịch sử thị trường smartphone toàn cầu

Nguyên nhân chính dẫn tới sự đi xuống của ngành công nghiệp smartphone năm qua nằm ở Trung Quốc...
Nguyên nhân chính dẫn tới sự đi xuống của ngành công nghiệp smartphone năm qua nằm ở Trung Quốc - thị trường smartphone lớn nhất thế giới - Ảnh: SCMP.
Nguyên nhân chính dẫn tới sự đi xuống của ngành công nghiệp smartphone năm qua nằm ở Trung Quốc - thị trường smartphone lớn nhất thế giới - Ảnh: SCMP.

Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu năm 2018 đã chứng kiến sự suy giảm doanh số lần đầu tiên trong lịch sử, trong đó hai nhà sản xuất hàng đầu là Apple và Samsung cùng gặp khó.

Mới đây, cả "quả táo" và đối thủ Hàn Quốc cùng lên tiếng cảnh báo về sự sụt giảm doanh thu trong quý 4. Samsung cho rằng lợi nhuận hoạt động quý 4 của hãng có thể giảm tới 30% so với cùng kỳ năm trước. 

Một hãng smartphone Hàn Quốc khác là LG dự báo lợi nhuận hoạt động quý 4 có thể giảm 80%.

Trang CNN Business dẫn số liệu từ hai công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys và Counterpoint Research cho biết doanh số smartphone toàn cầu giảm khoảng 1% trong 2018, đảo ngược xu hướng tăng liên tục kể từ khi loại điện thoại này ra đời.

Một công ty nghiên cứu công nghệ khác là IDC thậm chí dự báo mức giảm lên tới 3% đối với doanh số smartphone toàn cầu năm qua.

Nguyên nhân chính dẫn tới sự đi xuống của ngành công nghiệp smartphone năm qua nằm ở Trung Quốc - thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Doanh số smartphone tại Trung Quốc đã giảm liên tiếp trong khoảng 2 năm. Canalys dự báo doanh số smartphone tại nước này giảm 9% trong 2018 do kinh tế giảm tốc, đồng Nhân dân tệ giảm giá, và tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất có thể đã đi qua và thị trường smartphone toàn cầu sẽ hồi phục dần trong 2019.

"Trong năm 2018, thị trường tệ đến nỗi năm 2019 sẽ dễ dàng là một năm tốt hơn", nhà nghiên cứu Tom Kang thuộc Counterpoint nhận xét. "Nửa đầu năm nay có thể u ám, nhưng nữa sau sẽ khá hơn".

Sự phục hồi được dự báo chủ yếu sẽ đến từ những người dùng điện thoại thường nâng cấp lên smartphone, theo ông Kang.

Thị trường smartphone Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục ảm đạm trong năm nay, nhưng giới phân tích nhận định doanh số điện thoại thông minh sẽ tăng mạnh ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ và châu Phi, nơi có tổng cộng hơn 1 tỷ người chưa sở hữu smartphone.

"Những thị trường đó sẽ tiếp tục tăng trưởng, đẩy quy mô thị trường smartphone toàn cầu gia tăng", nhà phân tich Mo Jia thuộc Canalys nhận định. Ông Mo dự báo thị trường smartphone toàn cầu sẽ quay trở lại với "sự tăng trưởng rất yếu trong 2019".

Nếu Washington và Bắc Kinh đạt được một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại, thì thị trường smartphone Trung Quốc sẽ có nhiều cơ hội khởi sắc. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, không ai có thể chắc chắn về khả năng đạt một thỏa thuận như vậy.

Tháng trước, IDC dự báo doanh số smartphone toàn cầu tăng trưởng 2,6% trong năm 2019. Tuy nhiên, nhà phân tích Ryan Reith của IDC nói con số dự báo có thể được cắt giảm vì thị trường Trung Quốc khó phục hồi nhanh chóng.

Ngoài sự suy giảm doanh số, thị trường smartphone toàn cầu năm 2018 còn có một điểm đáng chú ý khác cán cân quyền lực dịch chuyển thêm về phía các hãng điện thoại Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo. 

Các hãng này đã gia tăng thị phần trong năm ngoái, trong khi thị phần của Apple và Samsung cùng giảm xuống. Trong đó, Huawei đã lần đầu tiên vượt qua Apple về doanh số smartphone.

Chuyên đề