Công ty Ý chuẩn bị ra mắt máy tính bảng, smartphone hiệu "Steve Jobs"

Ngoài việc sử dụng cái tên "Steve Jobs", công ty này còn có logo "chữ J cắn dở" tương tự "táo cắn dở" của Apple...
Vincenzo và Giacomo Barbato - nhà sáng lập thương hiệu thời trang Steve Jobs - Ảnh: The Verge.
Vincenzo và Giacomo Barbato - nhà sáng lập thương hiệu thời trang Steve Jobs - Ảnh: The Verge.

Apple vừa trải qua tuần cuối cùng của năm 2017 đầy tin xấu. Ngoài việc bị kiện vì chủ ý làm giảm tốc độ của các phiên bản iPhone cũ, buộc phải xin lỗi và giảm giá bán pin thay thế, Apple còn thua cuộc trong vụ kiện kéo dài nhiều năm đòi lại cái tên "Steve Jobs" của nhà sáng lập.  

Theo The Verge, một hãng thời trang của Ý đã được phép tiếp tục sử dụng tên của nhà sáng lập Apple Steve Jobs cùng với logo "tương tự" của Apple. Đáng chú ý là hãng này còn dự định tung ra thị trường các thiết bị điện tử dưới tên thương hiệu "Steve Jobs".

Vụ việc bắt đầu từ năm 2012 khi hai anh em người Ý Vincenzo và Giacomo Barbato phát hiện ra Apple chưa mua quyền sở hữu thương mại cho cái tên "Steve Jobs" và quyết định dùng nó cho thương hiệu thời trang của mình. Ngoài ra, công ty này còn có thiết kế logo tương tự của Apple nhưng thay "táo cắn dở" bằng "chữ J cắn dở".

Tất nhiên, Apple không muốn tên nhà sáng lập của mình bị một bên khác sử dụng, vì vậy đã đâm đơn kiện anh em người Ý, tập trung vào việc logo của hãng này. 

Tuy nhiên, bởi chữ "J" không được xem là phiên bản có chỉnh sửa của hình quả táo, nên tòa án cho rằng logo của hãng Steve Jobs không sao chép của Apple. Do vậy, anh em Barbato tiếp tục được sử dụng tên thương hiệu và logo của mình.

Apple có thể sẽ còn "nóng mặt" hơn nữa khi Vincenzo và Giacomo Barbato cho biết dự định mở rộng kinh doanh sang sản phẩm điện tử dưới tên thương hiệu Steve Jobs. Trong tương lai không xa, người dùng sẽ được thấy máy tính bảng, di động thông minh mang tên Steve Jobs nhưng chạy hệ điều  hành Android.

Chuyên đề